ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ พร้อมป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ!!

ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ พร้อมป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ!!

เมื่อไม่นานมานี้หลังจากการประชุมระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ทั้งสองประเทศได้ตกลงร่วมมือ พร้อมป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ทางโฆษกจากญี่ปุ่นกล่าวว่าทางประเทศจะเพิ่มความสามารถในการป้องกันให้มากที่สุด ในขณะที่ทางสหรัฐอเมริกาจะช่วยเหลือโดยการส่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยและกองกำลังที่มีความสามารถมากที่สุดให้ญี่ปุ่น

เลขาธิการรัฐนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สันและเลขาธิการกระทรวงกลาโหมนายเจมส์ แมทธิสได้ร่วมประชุมกับเลขาธิการรัฐและเลขาธิการกระทรวงกลาโหมของประเทศญี่ปุ่นนายทาโร่ โคโนะและนายอิตสึโนริ โอโนเดระ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมเพื่อพัฒนาด้านความปลอดภัยประจำปี การประชุมครั้งนี้มีหัวข้อหลักส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ เนื่องจากประเทศเกาหลีเหนือนั้นกำลังพัฒนาอาวุธสงครามเช่นปรมาณูและขีปนาวุธประเภทต่างๆ

"พวกเราทั้งสี่คนต่างเห็นด้วยกับการร่วมมือกันเพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ" นายโอโนเดระ กล่าว

นายทิลเลอร์สันกล่าวย้ำถึงความสำคัญที่ทางสหรัฐอเมริกาจะพยายามไกล่เกลี่ยและยื่นข้อเสนอทางการเมืองให้กับเกาหลีเหนือเพื่อหยุดการทดสอบอาวุธสงคราม แต่ทางเกาหลีเหนือก็ได้มีท่าทีไม่ให้ความร่วมมือและยังคงดำเนินการวิจัยอาวุธต่อไป

"ทางสหรัฐอเมริกาต้องการพูดคุยกับทางเกาหลีเหนือโดยหวังว่าการไกล่เกลี่ยนี้จะมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกว่าที่ผ่านมา" เขากล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำของเกาหลีเหนือนายคิม จ็อง-อึนได้แลกเปลี่ยนคำขู่กันอย่างดุเดือดเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เกิดการตื่นตระหนกว่าอาจจะเกิดสงคราม แต่ในอาทิตย์ที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะใจเย็นลงและพยายามจะยื่นข้อเสนอเพื่อหวังว่าจะเกิดการประนีประนอมในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้การประชุมล่าสุดนั้นได้เกิดขึ้นหลังนายสตีเฟน แบนนอน มือขวาของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์ออกสื่อนิตยสารฉบับหนึ่งว่า ปัญหาภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ เป็นปัญหาที่ไม่อาจแก้ไขได้ ด้านนายทิลเลอร์สัน เองได้ปฏิเสธการออกความเห็นต่อกรณีของนายแบนนอน แต่กล่าวว่าเกาหลีเหนือกำลังกดดันสหรัฐอยู่มากกว่าเดิมรวมไปถึงแรงกดดันจากจีนซึ่งอยู่ฝ่ายเกาหลีเหนือ แต่เบื้องต้นนั้นทางกรุงปักกิ่งก็ได้หยุดการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือและให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นที่เรียบร้อย

"หากเกาหลีเหนือเลือกที่จะเป็นศัตรูกับเรา จะมีการดำเนินการทางทหารจนถึงที่สุด" นายทิลเลอร์สัน กล่าวเสริม ทั้งนี้ในปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่นมีทหารชาวอเมริกันอาศัยอยู่มากกว่า 50,000 นาย และพวกเขาอยู่ในพิสัยทำการของขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

 


ข้อมูล : LATimes

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์