ซูจีพบตัวแทนกะเหรี่ยง KNU

ซูจีพบตัวแทนกะเหรี่ยง KNU


อองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่า พบหารือกับตัวแทนกะเหรี่ยงกลุ่ม KNU ที่นครย่างกุ้งเมื่อวานนี้ เพียง 1 วันหลังจากกลุ่มกะเหรี่ยงเข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง

นางอองซาน ซูจี
พบกับตัวแทนของจากสหภาพกะเหรี่ยงแห่งชาติหรือ KNU ที่บ้านพักของเธอในนครย่างกุ้งเมื่อวาน และหลังการหารือนานสองชั่วโมง นาง ซิปโปราห์ เส่ง เลขาธิการกลุ่ม KNU บอกว่า การหารือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อหาหนทางที่จะพัฒนาประเทศไปสู่ความสงบสุข และยังบอกถึงความต้องการของกลุ่มที่ต้องการให้เกิดกระบวนการหยุดยิงอย่างถาวรระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดในประเทศ

ขณะที่นางอองซาน ซูจี ก็ยืนยันว่า การตกลงหยุดยิงครั้งนี้ จะเป็นก้าวแรกสู่หนทางแห่งความสันติสุข นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2553 เพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์มีอำนาจปกครองตนเองในดินแดนของพวกเขา

กลุ่มกะเหรี่ยง KNU มีโอกาสเดินทางไปยังกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่าครั้งแรกเมื่อวันศุกร์และได้ลงนามข้อตกลง 13 ข้อกับตัวแทนรัฐบาล ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าด้วยหลักปฏิบัติและความร่วมมือสู่การหยุดยิงถาวรเพื่อยุติการสู้รบที่ยืดเยื้อมานานกว่า 60 ปี 

นอกจากนี้ตัวแทน KNU ยังได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ที่กรุงเนปิดอว์ในวันเสาร์ด้วย และประธานาธิบดีเชิญชวนให้ KNU ตั้งพรรคการเมืองและส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งรัฐสภาครั้งหน้า เพื่อที่จะได้มีส่วนร่วมในการบริหารปกครองรัฐกะเหรี่ยง



ซูจีพบตัวแทนกะเหรี่ยง KNU


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์