ซูจีขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์ก

ซูจีขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์ก


            วันนี้ ( 23 ก.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า วัย 67 ปี ขึ้นรับรางวัลเชิดชูเกียรติ พร้อมกับกล่าวสุนทรพจน์ที่วิทยาลัย ควีนส์ ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันเสาร์ แสดงความเชื่อมั่นว่า พม่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการปฏิรูปการเมืองเพื่อก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตย และกลายเป็นดินแดนแห่งความหวัง

             นางซูจี ยังกล่าวด้วยว่า แม้จะต้องเดินทางอีกยาวไกลกว่าจะถึงเส้นชัย ซึ่งก็คือ ความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่การเปลี่ยนแปลงหลายรูปแบบได้เกิดขึ้นบนแผ่นดินพม่าแล้ว อาทิเช่น เมื่อ 2 ปีก่อน พม่ามีหนังสือพิมพ์เพียง 2 ฉบับ ทว่าตอนนี้ บนแผงหนังสือในพม่าเต็มไปด้วยหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และวารสารใหม่ๆมากมาย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเล็กๆเหล่านี้จะเป็นแนวทางในการนำพาพม่าสู่เส้นทางแห่งความเป็นประชาธิปไตย
เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา นางซูจี เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และขึ้นรับรางวัลเชิดชูเกียรติพลเมืองระดับโลกประจำปี 2555 มอบให้โดยสภาแอตแลนติก ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านการเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียง และเก่าแก่ของสหรัฐ นอกจากนี้ เธอยังได้มีโอกาสเข้าพบปะหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำเนียบขาว และขึ้นรับเหรียญเกียรติยศจากสภาคองเกรสด้วย

              ขณะนี้ นางซูจีอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐนาน 18 วัน ซึ่งเป็นการเยือนสหรัฐครั้งแรกของเธอในรอบกว่า 2 ทศวรรษ โดยเธอมีภารกิจกว่า 100 รายการ ที่ต้องปฏิบัติระหว่างการเดินทางทั่วประเทศ รวมถึงการเดินทางไปเยี่ยมชุมชุนชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในเมืองฟอร์ต เวย์น รัฐอินเดียนา ในวันที่ 25 ก.ย. นี้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์