ซูจีกล่าวคำสาบานตนรับตำแหน่งส.ส.ของพม่าแล้ว

ซูจีกล่าวคำสาบานตนรับตำแหน่งส.ส.ของพม่าแล้ว


นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้วในวันนี้ อันเป็นการเปิดโฉมหน้าบทบาทใหม่ของเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่ต่อสู้กับการถูกกดขี่มานานกว่า 20 ปี 

นางซูจี วัย 66 ปี ได้ยืนอ่านคำสาบานตนต่อหน้านายฉ่วย มานน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าสมาชิกแห่งรัฐจะปกป้องและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งสหภาพ และพึงระลึกไว้เสมอถึงการไม่แบ่งแยกความเป็นสหภาพ , การไม่แบ่งแยกความสามัคคีในชาติและทำให้อำนาจอธิปไตยคงอยู่ตลอดกาล 

นอกจากนางซูจีแล้ว ยังมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรค NLD อีก 33 คน ที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายน เข้าร่วมพิธีสาบานตนที่กรุงเนปิดอว์ด้วย และนับเป็นการเข้าสู่สภาฯ เป็นครั้งแรก หลังจากสิ้นสุดยุคแห่งการปกครองโดยเผด็จการทหาร 

นางซูจี ได้ลงนามในสมุดลงทะเบียนภายในอาคาร และการกล่าวคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้เป็นสัญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในอนาคตของเธอ ที่เคยใช้ชีวิตอยู่กับการถูกกักบริเวณในบ้านพักเป็นส่วนใหญ่ในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ เธอกลายเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ยังอยู่ในระยะตั้งไข่ของพม่า 

ตอนแรกนางซูจีน และลูกพรรค NLD ได้ปฏิเสธที่จะกล่าวคำสาบานตนว่า จะพิทักษ์รัฐธรรมนูญที่สร้างสรรค์โดยกองทัพ แต่หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในการยื่นคำร้องให้แก้ไขถ้อยคำสาบานไปยังรัฐบาลหัวปฏิรูปภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง นางซูจี ได้ยินยอมที่จะเข้าร่วมพิธีสาบานตน เพื่อเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส. ในสภาฯ โดยให้เห็นผลว่า เพื่อเห็นแก่ประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์
เลือกตั้ง เพราะอยากเห็นเธอและลูกพรรคเข้าไปนั่งในสภาฯ



ซูจีกล่าวคำสาบานตนรับตำแหน่งส.ส.ของพม่าแล้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์