ซาอุฯ เริ่มสอบสวนเหตุเครนยักษ์ล้มใส่มัสยิดในเมกกะ

ซาอุฯ เริ่มสอบสวนเหตุเครนยักษ์ล้มใส่มัสยิดในเมกกะ

ซาอุฯ เริ่มสอบสวนเหตุเครนยักษ์ล้มใส่มัสยิดในเมกกะ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 107 คน มีคนไทยบาดเจ็บ 2 คน ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว
สำนักป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของซาอุดีอาระเบีย เริ่มการสอบสวนและประเมินความเสียหายรวมทั้งความปลอดภัยของสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในนครเมกกะแล้ว หลังเกิดอุบัติเหตุเครนยักษ์ล้มใส่มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ (Grand Mosque) ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 107 คน และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 230 คน
นายอนุชา หะระหนี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจการฮัจญ์ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม บอกบีบีซีไทยว่า ในส่วนของคนไทยมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน เป็นหญิง 1 คน และชาย 1 คน ขณะนี้ทั้งสองปลอดภัยแล้ว โดยในปีนี้มีคนไทยเดินทางไปซาอุฯ เพื่อร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ 10,400 คน และทั้งหมดแสดงเจตจำนงว่าจะร่วมประกอบพิธี ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 ก.ย. นี้ จากนั้นถึงจะเดินทางกลับประเทศไทย
อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่คนจำนวนมากไปร่วมละหมาดวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า มีผู้เสียชีวิตจากการถูกเครนถล่มทับและจากการถูกฝูงชนที่แตกตื่นเหยียบจนเสียชีวิตจำนวนเท่าใดบ้าง
ข่าวการสอบสวนอุบัติเหตุดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงที่นครเมกกะกำลังเตรียมความพร้อมรองรับชาวมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ช่วงปลายเดือนนี้ โดย อีร์ฟาน อัล-อาลาวี จากมูลนิธิวิจัยมรดกอิสลาม บอกกับบีบีซีว่า ปัจจุบันมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ มีเครนขนาดใหญ่อยู่โดยรอบ 15 ตัว ดังนั้น ทางการจะต้องทบทวนแผนการด้านสาธารณสุขและความปลอดภัย โดยขณะเกิดเหตุมีประชาชนอยู่ในมัสยิดดังกล่าวถึง 800,000 คน


ขอขอบคุณ 
บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์