ซวยแล้ว!!! เปิดจดหมายลับ ลูกชายบินลาเดนจ้องล้างแค้นชาวอเมริกัน

ซวยแล้ว!!! เปิดจดหมายลับ ลูกชายบินลาเดนจ้องล้างแค้นชาวอเมริกัน

13 พ.ค. ซีบีเอสของสหรัฐ รายงานว่า นายอาลี ซูฟาน อดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ สหรัฐ ผู้ร่วมสะสางคดีก่อการร้าย 9/11 ให้สัมภาษณ์รายการซิกซ์ตี้ มินิตส์ (60 นาที) ของซีบีเอส ถึงเอกสารลับที่ยึดได้เมื่อ 6 ปีก่อนและขณะนี้เปิดเผยได้แล้วว่า นายฮัมซา บิน ลาเดน ลูกชายของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งเครือข่ายอัลไคด้า หรืออัลกออิดะห์ เขียนข้อความว่าต้องการล้างแค้นให้พ่อที่ถูกสหรัฐสังหารไปเมื่อปี 2554

 

เอกสารลับดังกล่าวเป็นจดหมายส่วนตัวของบิน ลาเดน ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยซีลของสหรัฐยึดได้จากการบุกสังหารนายบิน ลาเดน ถึงที่ซ่อนตัวในปากีสถาน จดหมายส่วนหนึ่งเขียนโดยนายฮัมซา ตอนที่อายุ 22 ปี ผู้ใกล้ชิดกับพ่อและต้องการสานต่อแนวทางของพ่อ

ปัจจุบันนายฮัมซาอายุ 28 ปีแล้ว และยังแพร่คลิปเสียงปลุกระดมสมาชิกในช่วงสองปีมานี้ แสดงถึงความต้องการที่จะสร้างอัลไคด้าให้แกร่งขึ้นและขยายวงกว้างขึ้น พร้อมกับการล้างแค้น

นายซูฟานกล่าวว่า ในจดหมายดังกล่าวฮัมซาเขียนว่า ตนเองจำหน้าพ่อได้ตลอดเวลา ทุกรอยยิ้มที่พ่อยิ้มให้ และทุกถ้อยคำที่พ่อพูดด้วย ตนคิดว่าตัวเองจะต้องเข้าร่วมในเส้นทางของจีฮัด

ทางการสหรัฐบันทึกชื่อของฮัมซา ในฐานะผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพิเศษ ในระดับที่พ่อเป็นมาก่อน แม้กระทั่งเสียงพูดของฮัมซาก็เหมือนพ่อ ข้อความเมื่อเร็วๆ นี้ที่เผยแพร่ออกมา ฮัมซาใช้ประโยคและคำศัพท์ต่างๆ ที่บิน ลาเดนเคยใช้

 

"เขาชอบพูดว่า...ชาวอเมริกัน เรากำลังมาหาและท่านจะค่อยๆ รู้สึกถึงการมาครั้งนี้ เราจะเอาคืนในสิ่งที่ท่านทำต่อพ่อของเรา ต่ออิรัก ต่ออัฟกานิสถาน ทั้งหมดมันเป็นเรื่องของการล้างแค้น" อดีตเอฟบีไอกล่าว

ปัจจุบันเครือข่ายอัลไคด้าตั้งฐานอยู่ในหลายสิบประเทศนับจากเหตุการณ์อาหรับสปริงในปี 2554 ที่เกิดสุญญากาศทางอำนาจ เฉพาะในซีเรีย มีสาวกอยู่ราว 20,000 คน ตามเมืองและชุมชนต่างๆ

"อัลไคด้าแกร่งกว่าที่เคยเป็น ผมเชื่อว่าตัวบินลาเดนเองก็มีความฝันอันระห่ำที่คิดว่าเขาจะต้องมีสาวก ที่สังการได้เหมือนกองทัพ กองกำลัง และแผ่นดิน" ซูฟานกล่าว


ชมคลิป
WWW
WW
V


ฮัมซา เมื่อตอนเป็นเด็กฮัมซา เมื่อตอนเป็นเด็ก


Cr.khaosod ,60 Minutes

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์