ช่างภาพอียิปต์บันทึกนาทีถูกสังหาร!

ช่างภาพอียิปต์บันทึกนาทีถูกสังหาร!

ช่างภาพข่าวอียิปต์บันทึกเหตุนองเลือดในไคโร จนถึงวินาทีระทึกขวัญที่ตัวเองถูกยิง กลายเป็นหนึ่งในเหยื่อกว่า 50 ศพ

 11 ก.ค. 56  เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟ สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) ว่า นายอาเหม็ด อัสเซม ช่างภาพวัย 25 ปี ของหนังสือพิมพ์อัล ฮอเรีย วา อัล ดาลา ในอียิปต์ เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 คน หลังกองกำลังความมั่นคงกราดยิงฝูงชนเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ระหว่างปักหลักชุมนุมหน้ากองบัญชาการพิทักษ์ชาติในกรุงไคโร ที่เชื่อว่าเป็นสถานที่กักตัวนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้ถูกกองทัพยึดอำนาจขับออกจากประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ได้บันทึกภาพเหตุการณ์นั้นไว้จนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนตัวเขาเองจบชีวิตลง

                           
แม้ภาพที่ออกมาไม่ชัดนัก แต่ได้กลายเป็นกล้องตัวเดียวที่บันทึกภาพเหตุการณ์ในนาทีนองเลือดไว้ได้

                           
นายอาห์เหม็ด อาบู เซอิด บรรณาธิการฝ่ายวัฒนธรรมของหนังสือพิมพ์ กล่าวว่า เช้าวันเกิดเหตุมีชายคนหนึ่งนำกล้องที่มีรอยเลือดเปรอะเปื้อนมามอบให้ พร้อมแจ้งว่าหนึ่งในทีมงานได้รับบาดเจ็บ อีกหนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น ได้รับแจ้งว่านายอาห์เหม็ดถูกสไนเปอร์ยิงเข้าที่หน้าผากขณะบันทึกภาพจากบนอาคารหลังหนึ่ง ซึ่งภาพเหตุการณ์ที่นายอัสเซมบันทึกไว้นั้น เริ่มตั้งแต่ผู้ประท้วงหนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมกำลังคุกเข่าทำละหมาดรุ่งเช้าวันจันทร์ ภาพเหยื่อกระสุนหลายสิบราย และชายแต่งกายคล้ายทหาร ยิงลงมาจากหลังคาอาคารใกล้เคียง มากกว่าหนึ่งครั้ง และทันใดนั้น ก็หันกระบอกปืนยาวมาที่เลนกล้อง ก่อนภาพทั้งหมดจะหายไป       

                           
เพื่อนๆ ของนายอัสเซมมั่นใจว่า ผู้ตายได้ทิ้งคำให้การสำคัญในเหตุการณ์ที่ยังโต้เถียงว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

ระหว่างฝ่ายสนับสนุนนายมอร์ซีที่ระบุว่าพวกเขาถูกยิงจากด้านหลังโดยไม่มีการยั่วยุ แต่กองทัพยืนยันว่าทหารยิงหลังจากผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในกองบัญชาการ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งทฤษฎีคือกระสุนนัดแรกมาจากฝ่ายที่ต้องการยั่วยุ ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง แต่ไม่ว่าจะอย่างไร กลุ่มภราดรภาพมุสลิมประกาศจะใช้วิดีโอนี้เป็นหลักฐานว่ามีการสังหารหมู่เกิดขึ้นในไคโร           


นายอัสเซมซึ่งจบด้านนิเทศศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไคโร เป็นช่างภาพอาชีพที่ทุ่มเท
 
มีภาพสะสมไว้นับหมื่นตั้งแต่เริ่มเป็นช่างภาพเมื่อ 3 ปีก่อน การทำงานให้แก่อัล ฮอเรีย วา อัลอาดารา หนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของพรรคยุติธรรมและเสรีภาพ ปีกการเมืองของภราดรภาพมุสลิม ทำให้ช่างภาพอย่างเขาต้องทำงานท่ามกลางความระส่ำระสายทางการเมืองอียิปต์ตลอดมา และยังมีปัญหากับคนในครอบครัวที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์