ช็อกโลก! จับกุมเจ้าชาย 10 พระองค์แห่งราชวงศ์ซาอุฯ โทษฐานทุจริตคอรัปชั่น

สถานีโทรทัศน์ อัล อาราบิยาของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า ทางการได้ดำเนินการจับกุมเจ้าชาย 10 พระองค์แห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงอดีตรัฐมนตรีอีกหลายสิบคน ด้วยข้อหาทุจริต ในจำนวนเจ้าชายที่ถูกจับกุม รวมถึงเจ้าชายอัล วาลีด บิน ทาลัล ซึ่งทรงมีทรัพย์สินส่วนพระองค์มหาศาล ถือเป็นมหาเศรษฐีรายใหญ่ของประเทศ ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานยืนยันรายชื่อเจ้าชายที่ถูกจับกุมแน่ชัด

ข่าวการจับกุมครั้งใหญ่นี้ มีขึ้นภายหลังรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ก่อตั้งคณะกรรมาธิการต่อต้านคอรัปชัน ซึ่งนำโดยมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระชนมายุ 32 พรรษา ว่าที่กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบียพระองค์ใหม่ ไม่เพียงเท่านั้น วันเดียวกันนี้ ยังเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วประเทศ กับการสั่งปลดเจ้าหน้าที่ทางทหารระดับสูงของกองทัพหลายนาย

ขณะที่ นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยไรซ์ของสหรัฐฯมองว่า ขอบเขตการจับกุมและกวาดล้างคอรัปชันครั้งนี้ ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของซาอุดีอาระเบีย และสะท้อนถึงความพยายามปฏิรูปประเทศของมกุฏราชกุมาร ที่ทรงเป็นนักปฏิรูปสายเสรีนิยม และทรงปรับแก้กฎหมายสำคัญหลายประการ รวมถึงอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถยนต์เองได้ ตั้งแต่กลางปีหน้าเป็นต้นไป

สำหรับ เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล มหาเศรษฐีพันล้านแห่งซาอุดีอาระเบียและเจ้าของบริษัทด้านการลงทุนคิงดอม โฮลดิ้ง เป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกควบคุมตัวและต้องเข้ารับการสอบสวนโดยสำนักงานปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่เป็นพิเศษ

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ในกลุ่มผู้ถูกควบคุมตัวเพื่อเข้าให้ปากคำยังรวมถึงนายอิบราฮิม อัลอัสซาฟ อดีตรัฐมนตรีคลัง


ช็อกโลก! จับกุมเจ้าชาย 10 พระองค์แห่งราชวงศ์ซาอุฯ โทษฐานทุจริตคอรัปชั่น


ช็อกโลก! จับกุมเจ้าชาย 10 พระองค์แห่งราชวงศ์ซาอุฯ โทษฐานทุจริตคอรัปชั่น

ที่มา - tnews.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์