ช็อก บินเยอรมัน นักบินผู้ช่วยเจตนาให้เครื่องตก!!

ช็อก บินเยอรมัน นักบินผู้ช่วยเจตนาให้เครื่องตก!!

 เมื่อ 26 มี.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นสาเหตุเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 สายการบินเยอรมันวิงส์ ในเครือลุฟท์ฮันซา สัญชาติเยอรมัน ตกที่เทือกเขาแอลป์ในเขตประเทศฝรั่งเศส พบข้อมูลที่น่าตกตะลึงว่า นักบินผู้ช่วยล็อกห้องนักบินไว้ไม่ให้กัปตันเข้าไป กระทั่งเครื่องพุ่งชนเทือกเขาแอลป์ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 150 รายเสียชีวิตทั้งลำ

 ไบรซ์ โรบิน อัยการคดี กล่าวว่า กัปตันที่อยู่ด้านนอกพยายามเรียกนักบินผู้ช่วยแต่ไม่มีเสียงตอบ ในนาทีนั้น นักบินผู้ช่วยควบคุมเครื่องตามลำพัง ปล่อยให้เครื่องดิ่งลงเรื่อยๆ โดยผู้โดยสารเองก็ไม่รู้ความผิดปกติ กระทั่งในช่วงจังหวะสุดท้าย ตามที่มีรายงานว่า เครื่องดิ่งลงตลอด 8 นาทีก่อนกระแทกเทือกเขา 

 รายงานระบุด้วยว่า กัปตันของเครื่องลำนี้มีชั่วโมงบินกว่า 6,000 ชั่วโมง และมีประสบการณ์บังคับเครื่องแอร์บัสรุ่นข้างต้นกว่า 10 ปี แต่นักบินผู้ช่วยมีชั่วโมงบินเพียง 630 ชั่วโมง และเพิ่งเข้าทำงานกับสายการบินเมื่อเดือนก.ย.2556

 ส่วนกล่องดำชิ้นที่สอง ซึ่งเป็นหน่วยบันทึกข้อมูลการบิน หรือเอฟดีอาร์ เจ้าหน้าที่พบเพียงกล่องภายนอกที่เสียหายบิดเบี้ยวอย่างรุนแรงจากแรงปะทะ แต่เครื่องชิ้นส่วนภายในยังไม่พบ

 ขณะที่การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก เข้าถึงได้ด้วยเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่สูงชันเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,500 เมตร ขณะที่เครื่องแอร์บัสนั้นแหลกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจายไปทั่วบริเวณ

 วันเดียวกัน ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสและนางแองเกลาแมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี พร้อมนายมาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน เดินทางไปยังจุดฐานปฏิบัติการส่วนหน้าใกล้จุดเกิดเหตุเพื่อสังเกตการณ์ โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างลำเลียงชิ้นส่วนร่างเหยื่อผู้เสียชีวิต มายังฐานดังกล่าวเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์และยืนยันสัญชาติ

ช็อก บินเยอรมัน นักบินผู้ช่วยเจตนาให้เครื่องตก!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์