ช็อก ซูดานสั่งประหารท้องหญิง8เดือน ฐานละทิ้งศาสนา-แต่งงานกับคริสเตียน

ช็อก ซูดานสั่งประหารท้องหญิง8เดือน ฐานละทิ้งศาสนา-แต่งงานกับคริสเตียน

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ว่าศาลซูดานมีคำสั่งประหารชีวิตแขวนคอนางมาเรียม ยาเฮีย อิบรามฮิม อิสซัคหญิงท้องชาวซูดาน

ในความผิดฐานละทิ้งศาสนาอิสลาม และแต่งงานกับชาวคริสเตียน โดยก่อนหน้านี้ศาลได้สั่งเฆี่ยนหญิงรายนี้ 100 ครั้งหลังถูกตัดสินดังกล่าว และสั่งให้เธอกลับมานับถือศาสนาอิสลามตามเดิม หากไม่ต้องการเผชิญโทษประหารแขวนคอ ขณะที่เจ้าตัวยืนกรานว่าเธอไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เนื่องจากได้นับถือศาสนาตั้งแต่แรก และไม่เคยนับถือศาสนาอิสลาม

คำตัดสินดังกล่าวทำให้เกิดกระแสประท้วง

โดยผู้คนจำนวนหนึ่งรวมตัวประท้วงหน้าศาล เรียกร้องไม่ให้มีการประหารนางมีเรียม ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน"นิรโทษกรรมสากล"ได้ออกมาประนามการตัดสินนี้ ระบุว่า การละทิ้งศาสนาไม่ควรถือเป็นอาชญากรรม

ส่วนสถานทูตตะวันตกหลายแห่งรวมทั้งสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แสดงความวิตก อย่างยิ่งต่อการตัดสินของศาลซูดาน

พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการซูดานเคารพเสรีภาพในการนับถือศาสนาของประชาชน และขอให้มีการพร้อมตัวนางมาเรียมโดยทันที ส่วนทางด้านทนายความของนางมาเรียมยังมีแผนจะยื่นเรื่องต่อศาลอุทธรณ์เพื่อ หวังให้มีการตัดสินพลิกโทษประหารชีวิตเธอด้วย

ทั้งนี้ ซูดานเป็นประเทศที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนตัว แต่ไม่ค่อยปรากฎคดีประหารชีวิตในช่วงที่ผ่านมา โดยคดีนี้ถือเป็นคดีแรกในประเทศซูดาน ที่ศาลมีคำสั่งประหารหญิงมุสลิมที่ไปแต่งงานกับชาวคริสเตียน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์