ชาวโปรตุเกสกว่า 500,000 ร่วมเดินขบวนต้านมาตรการรัดเข็มขัด

ชาวโปรตุเกสกว่า 500,000 ร่วมเดินขบวนต้านมาตรการรัดเข็มขัด


ชาวโปรตุเกสหลายแสนคนออกเดินขบวนตามท้องถนนในกรุงลิสบอน และเมืองอื่นๆ  เพื่อประท้วงมาตรการประหยัดงบประมาณของรัฐบาลตามแผนลดภาระหนี้สินจำนวน มหาศาล


โดยที่กรุงลิสบอน ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก หลายคนถือป้ายแสดงข้อความประณามกลุ่ม"ทรอยก้า" หรือคณะกรรมการร่วมผู้ตรวจสอบวินัยการคลังของยุโรป ที่ประกอบด้วย คณะกรรมการกิจการยุโรป ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เรียกร้องให้โปรตุเกสตัดลดงบประมาณเพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือด้าน การเงิน


ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดระบุว่า โปรตุเกสมีอัตราการว่างงานที่ 17.6% และคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงอีก 2% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน


ผู้จัดงานกล่าวอ้างว่า มีผู้มาร่วมชุมนุมราว 500,000 คนในกรุงลิสบอน และอีก 400,000 คนที่เมืองปอร์โต ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการเยือนโปรตุเกสของผู้สังเกตการณ์จากสหภาพ ยุโรป(อียู) และไอเอ็มเอฟ ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลโปรตุเกสบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด ที่เป็นเงื่อนไขเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ 78,000 ล้านยูโร เมื่อเดือนพฤษภาคม 2011 เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้อตกลงว่าจะต้องประหยัดงบประมาณและปฏิรูปเศรษฐกิจ


ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมประท้วงเน้นเรื่องการเมืองโดยเรียกร้องให้มีการ เลือกตั้งใหม่ และให้ยกเลินโยบายรัดเข็มขัดทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข แต่รัฐบาลยังคงยืนยันว่าจำเป็นต้องมีการตัดลดงบประมาณต่อไป โดยในปีนี้ การจัดสรรงบประมาณของโปรตุเกสเป็นไปด้วยความเข้มงวดที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่การขึ้นภาษีรุนแรงในระดับที่เทียบเท่ากับเงินเดือนของแรงงานส่วนใหญ่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์