ชาวเกาะญี่ปุ่นงงตาแตก ตื่นเช้ามาเจอพื้นทะเลโผล่ กลายเป็นพื้นดิน

ชาวเกาะญี่ปุ่นงงตาแตก ตื่นเช้ามาเจอพื้นทะเลโผล่ กลายเป็นพื้นดิน

ชาวเกาะญี่ปุ่นงงตาแตก ตื่นเช้ามาเจอพื้นทะเลโผล่ กลายเป็นพื้นดินส่วนเกินของเกาะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเกาะแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ต้องอึ้งงงสุด ๆ หลังพบว่า เกาะของพวกเขามีที่ดินเพิ่มขึ้นจากสภาพพื้นทะเลโผล่ขึ้นมา เพียงชั่ววันเดียว โดยสูงขึ้นมาจากระดับน้ำทะเลราว 30-50 ฟุต ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สาเหตุเชื่อว่า พื้นที่ส่วนเกินดังกล่าวน่าจะเกิดจากดินถล่มในบริเวณใกล้เคียง

รายงานระบุว่า ชาวบ้านทางด้านชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮ๊อกไกโดของญี่ปุ่น หรือเกาะชิเรโตโก ต้องงงอย่างที่สุด ภายหลังพบว่า เกิดพื้นที่ส่วนเกินของเกาะขึ้นมาอย่างไม่คาดฝัน เพียงชั่วเวลาคืนเดียว โดยพื้นที่ดังกล่าวได้โผล่สูงเหนือ 50 ฟุต หลังจากพื้นทะเลระดับ 1 พันฟุตได้เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่นักธรณีวิทยาระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นผลจากดินถล่มในพื้นที่ใกล้เคียง


 โดยน้ำแข็งและหิมะได้ทำให้พื้นที่ใต้ทะเลสูงขึ้นมา จากภาพถ่ายทางอากาศที่แสดงให้เห็นว่า พื้นดินใต้ทะเลได้สูงขึ้นจากดินถล่ม โดยส่งผลให้ผืนทะเลดังกล่าวเพิ่มขึ้นสูงเหนือระดับน้ำทะเล 30-50 ฟุต ครอบคลุมพื้นที่ยาว 1,000-1,600 ฟุต และกว้าง 100 ฟุต โดยเพิ่มสูงขึ้นจากพื้นผิวทะเลในบางพื้นที่ แสดงให้เห็นสิ่งที่มีลักษณะเคยเป็นพื้นทะเล

รายงานระบุว่า การโผล่ขึ้นของพื้นดินส่วนเกินดังกล่าวถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจสุด ๆ ของชาวบ้าน


 เนื่องจากไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าได้เกิดเหตุการณ์ใด ๆ ในช่วงกลางคืนเลย โดยประธานความร่วมมือด้านประมง"เราสุ"ซึ่งได้เห็นพื้นที่ชายฝั่งขยายตัวบอกว่า ชาวบ้านต่างพูดว่า พวกเขาไม่ได้ยินเสียงใด ๆ เลย รวมทั้งเสียงการสั่นสะเทือนใด ๆ ด้วย

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เหตุการณ์ดินถล่มที่กระทบชายฝั่งที่ปกคลุมด้วยหิมะดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และคาดว่าจะพื้นทะเลดังกล่าวไม่น่าจะขยายตัวขึ้นอีก  

ชาวเกาะญี่ปุ่นงงตาแตก ตื่นเช้ามาเจอพื้นทะเลโผล่ กลายเป็นพื้นดิน


ชาวเกาะญี่ปุ่นงงตาแตก ตื่นเช้ามาเจอพื้นทะเลโผล่ กลายเป็นพื้นดิน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์