ชาวอังกฤษล่ารายชื่อค้านรัฐบาล ใช้ภาษีร่วมจัดพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

ประชาชนกว่า 16,000 คนร่วมลงชื่อในแคมเปญของ Republic.org เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยค่าใช้จ่ายในการจัดพิธเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาเคิล ต่อสาธารณะชน รวมไปถึงการรณรงค์ไม่ให้ใช้เงินภาษีของประชาชนในการร่วมจัดพิธีเสกสมรสในครั้งนี้

แถลงการณ์ของกลุ่มรีพับลิกระบุว่า "พิธีเสกสมรสของสมาชิกราชวงศ์เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องส่วนตัวที่ถูกทำให้กลายเป็นวาระแห่งชาติ" ทั้งยังกล่าวด้วยว่าพิธีเสกสมรสถือเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อราชวงศ์ แต่รัฐกลับคาดหวังว่าประชาชนจะยอมให้รัฐนำเงินภาษีจำนวนมากไปมอบให้แก่งานนี้ นอกเหนือจากการปิดถนนและรักษาความปลอดภัยที่ต้องมีค่าใช้จ่ายราคาแพง และประชาชนได้รู้แค่ว่าสภาเทศบาลและผู้เสียภาษีจะต้องเป็นผู้จ่ายค่าอารักขา แต่ที่จริงแล้วประชาชนผู้เสียภาษีไม่ควรต้องร่วมจ่ายเงินในพิธีส่วนตัวของใคร

"ถ้าเจ้าชายแฮร์รี่และมาร์เคิลต้องการใช้เงินภาษีของประชาชนในการจัดงานครั้งนี้ พวกเขาต้องส่งใบเสร็จให้แก่ผู้ที่เสียภาษีทุกคนด้วย"

ตามกำหนดการ เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล จะเข้าพิธีเสกสมรสที่วิหารเซนต์จอร์จในปราสาทวินด์เซอร์ ในวันที่ 19 พ.ค.ที่จะถึงนี้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางสำนักพระราชวังอังกฤษออกแถลงการณ์ว่า จะมีการเชิญแขกผู้มีเกียรติ 1,200 คน เข้าร่วมงาน และประชาชนอีกกว่า 2,640 คนจะได้รับอนุณาตให้เข้าไปบริเวณรอบๆ ที่จัดงาน ซึ่งทางสำนักพระราชวังจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดงานเฉลิมฉลอง แต่ไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยในงาน

"แม้ว่าทางสำนักพระราชวังจะออกมายืนยันว่าเงินที่นำมาจัดพิธีเสกสมรสเป็นความรับผิดชอบของราชวงศ์ แต่ทุกวันนี้ยังมีความไม่ชัดเจนระหว่างรายได้ส่วนพระองค์ของสมาชิกราชวงศ์และรายได้ที่มาจากงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งไม่ว่าจะอย่างไร เงินที่ร่วมจ่ายในพิธีเสกสมรสก็มาจากภาษีของพวกเราทั้งทางตรงและทางอ้อมอยู่ดี" แถลงการณ์ของกลุ่มผู้เรียกร้องระบุทิ้งท้ายเอาไว้

ในปี 2011 พิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดิลตัน ถูกคัดค้านจากประชาชนผู้เสียภาษีจำนวนหนึ่งเช่นกัน โดยมีการประเมินว่าจะต้องใช้จ่ายเงินภาษีประมาณ 20 ล้านปอนด์ในการรักษาความปลอดภัยระหว่างพิธี เพราะต้องใช้ตำรวจอารักขามากกว่า 1,000 นาย

 


ชาวอังกฤษล่ารายชื่อค้านรัฐบาล ใช้ภาษีร่วมจัดพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่


ชาวอังกฤษล่ารายชื่อค้านรัฐบาล ใช้ภาษีร่วมจัดพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

ข้อมูล : Republic, The Independent


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์