ชาวลอนดอนสู้ราคาบ้านไม่ไหว หันไปอยู่บนเรือแทน

ชาวลอนดอนสู้ราคาบ้านไม่ไหว หันไปอยู่บนเรือแทน

จากรายงานของเอเอฟพี ด้วยราคาที่พักอาศัยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆจนทำให้หลายคนไม่อาจสู้ราคาได้ คนเหล่านี้จึงต้องหาทางเลือกที่ถูกกว่า เช่นการย้ายไปอยู่บนเรือ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นจนเกิดปัญหาใหม่ตามมา

คนจำนวนมากมองวิถีชีวิตบนเรือเป็นเรื่องน่าสนุกและยังใช้เงินไม่มากเมื่อเทียบกับการซื้อบ้าน แต่ปัญหาของการใช้ชีวิตบนเรือมีมากกว่าการใช้ชีวิตตามปกติที่มีไฟฟ้า และน้ำประปา เป็นเครื่องอำนวยความสะดวก รวมถึงส้วมที่ไม่ต้องคอยขจัดของเสียด้วยตนเอง

จิม ไบรเด็น วัย 39 ปี ซึ่งใช้ชีวิตบนเรือกว่า 2 ปี กับแฟนสาวและสัตว์เลี้ยงกล่าวว่า คนจำนวนมากหันมาใช้ชีวิตบนเรือโดยไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรบ้าง

หรือบางคนอาจจำเป็นต้องใช้ชีวิตบนเรือเนื่องจากไม่มีทางเลือกอื่น ซึ่งกลุ่มคนหน้าใหม่เหล่านี้มักต้องเจอกับปัญหาต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์, ระบบขับเคลื่อน และการที่ต้องเผชิญกับอากาศที่หนาวและชื้น โดยที่ระบบทำความร้อนในเรือมักเป็นเพียงแค่เตาถ่านธรรมดา อีกทั้งค่าบำรุงรักษาก็เป็นเหมือนหลุมดำดูดเงิน เนื่องจากต้องรับการซ่อมบำรุงเป็นประจำ

"หากคุณไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับการใช้ชีวิตบนเรือ แล้วไปซื้อเรือมานั่นอาจทำให้คุณเจอกับฝันร้ายได้" มิเคลา คาน-พารัค วัย 26 ปี ผู้อาศัยบนเรือมาแล้ว 4 ปีกล่าว

อย่างไรก็ดี เรือราคาแพงระดับ 1 แสนปอนด์ (ราว 5 ล้านบาท) ก็ยังถือว่าถูกกว่าราคาบ้านในลอนดอนมาก ด้วยราคาเริ่มต้นที่ราว 5 แสนปอนด์ (ราว 26 ล้านบาท) กับมูลค่าที่พุ่งสูงขึ้นทุกปีราว 11 เปอร์เซ็นต์ ทำให้คนจำนวนมากหันมาซื้อเรือเป็นที่พักอาศัย

แต่การเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของเรือเหล่านี้ ทำให้เกิดการแย่งชิงที่จอดเรือ และเกิดปัญหาความตึงเครียดระหว่างชุมชนชาวเรือกับชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งยื่นข้อร้องเรียนจำนวนมากกับหน่วยงานรัฐบาลต่อปัญหาการส่งเสียงดังของเครื่องยนต์และควันพิษจากเรือเหล่านี้

นอกจากนี้เรือหลายลำยังได้รับใบอนุญาตที่กำหนดให้ต้องเคลื่อนย้ายที่เทียบเรือทุกๆ 14 วัน

 
แทนที่จะสามารถจอดเทียบท่าได้เป็นการถาวร ก็เป็นอีกปัญหาสำหรับผู้ใช้เรือที่ถือใบอนุญาตชนิดนี้ เนื่องจากที่จอดเรือมีอย่างจำกัด การเคลื่อนย้ายบ่อยทำให้พวกเขาอาจไม่สามารถหาที่จอดได้โดยง่าย และยังทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่างจากการเช่าที่พักในลอนดอน

แต่  Canal and River Trust (CRT) หน่วยงานที่ดูแลแม่น้ำและลำคลองในลอนดอนยืนยันที่จะบังคับใช้กฎหมาย โดยเตือนผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามว่าอาจไม่ได้รับการต่อใบอนุญาต หรืออาจถูกบังคับให้เคลื่อนย้ายเรือตามกฎหมาย

ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้ชุมชนชาวเรือรวมตัวกันต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายของฝ่ายเจ้าหน้าที่ โดยโจมตีว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้คนจำนวนมากเป็นคนไร้บ้าน ขณะที่โฆษกของ CRT กล่าวว่า พวกเขาไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเรือเป็นทางเลือกของที่พักอาศัยราคาถูก แต่อยากให้มองว่าเรือเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการพักผ่อนหย่อนใจเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์