จีนเดินหน้าถมทะเลพิพาทสร้างรันเวย์

จีนเดินหน้าถมทะเลพิพาทสร้างรันเวย์

 ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเผยให้เห็นความคืบหน้าของโครงการถมพื้นที่ของรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อการก่อสร้างรันเวย์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นความขัดแย้งเรื้อรังกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า "ไอเอชเอส เจน ดีเฟนซ์ วีคลีย์"

 นิตยสารออนไลน์ของสหรัฐเกี่ยวกับข่าวสารในวงการทหารทั่วโลกเผยแพร่ชุดภาพถ่ายซึ่งบันทึกโดยดาวเทียมของบริษัทแอร์บัส ระบุวันที่ 23 มี.ค. แสดงความคืบหน้าในโครงการของรัฐบาลจีน ซึ่งถมพื้นที่บางส่วนของทะเลจีนใต้เพื่อสร้างรันเวย์สำหรับเครื่องบินทหาร บริเวณแนวปะการังใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ พื้นที่พิพาทระหว่างรัฐบาลปักกิ่ง กับฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน

ทั้งนี้ ทีมงานของไอเอชเอส เจน ประเมินว่า เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ รันเวย์แห่งนี้อาจมีความยาวถึง 3,000 เมตรเลยทีเดียว นอกจากนี้ ภาพถ่ายยังนำไปสู่การวิเคราะห์ว่า รัฐบาลจีนมีโครงการก่อสร้างรันเวย์บริเวณหมู่เกาะพาราเซล ทางเหนือของทะเลจีนใต้อีกด้วย

รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ไม่นาน หลังพล.ร.อ. ซามูเอล ล็อกเคลียร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐประจำภูมิภาคแปซิฟิก


 กล่าวว่านอกเหนือจากการสร้างรันเวย์ในบริเวณทะเลพิพาทแล้ว ทางการจีนอาจนำระบบต่อต้านขีปนาวุธมาติดตั้งในบริเวณนี้ด้วย ขณะที่นายโทนี บลิงเคน รมช.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "การแข่งขัน" เพื่อแย่งชิงกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ต้องเป็นไปตามหลักกฎหมายสากลเท่านั้น การเคลื่อนไหวเพียงฝ่ายเดียวเป็นสิ่งที่ประชาคมโลกไม่อาจยอมรับได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์