จีนสับเฟอร์รารี่ย่ำยีกำแพงเมือง

จีนสับเฟอร์รารี่ย่ำยีกำแพงเมือง

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 9 พ.ค. เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างครึกโครมในจีนหลังมีการอนุญาตให้เฟอร์รารี่ รถหรูสัญชาติอิตาลี

นำรถไปโชว์บนกำแพงประตูเมืองโบราณในเมืองนานกิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออก เพื่อโปรโมตการขายจนทำให้กำแพงอายุหลายร้อยปีมีรอยล้อรถ กำแพงดังกล่าวรู้จักกันดีในชื่อประตูสู่จีน สร้างขึ้นสมัยราชวงศ์หมิงระหว่างปีพ.ศ.1911-2187 ผู้จัดงานใช้เครนยกเฟอร์รารี่ขึ้นไปวางบนสันกำแพง โดยรถเฟอร์รารี่สีแดงสดหมุนคว้าง 360 องศาบนนั้น และมีรายงานว่าหลังจากนั้นพนักงานทำความสะอาดพยายามอย่างหนักที่จะขัดเอารอยล้อรถสีดำออกจากพื้นอิฐสีเทา ทั้งนี้ รถยนต์ที่นำมาแสดงเป็นเฟอร์รารี่ 458 รุ่นพิเศษที่มีราคาคันละ 6 ล้านหยวน หรือราว 30 ล้านบาท และผู้จัดงานหมดงบโชว์ไปกว่า 373,000 บาท

ชาวจีนจำนวนมากโกรธแค้นและประณามว่าเป็นการทำลายโบราณสถาน

พร้อมทั้งตั้งคำถามว่าระหว่างการโชว์รถหรูกับความเสียหายที่เกิดกับกำแพงเก่าแก่คุ้มค่ากันหรือไม่ ชาวเน็ตคนหนึ่งกล่าวในเว็บไซต์ไมโครบล็อกว่า 'พวกเราทนไม่ได้ที่เฟอร์รารี่ใช้ประตูเมืองโบราณเป็นสถานที่จัดโชว์และทำลายกันแบบนี้ ถ้าพวกคุณไม่เคารพเมือง ก็ไม่สมควรอยู่ที่นี่'

ขณะที่อีกคนบอกว่า 'เฟอร์รารี่ 6 ล้านหยวนกับกำแพงเมืองอายุ 600 ปี เจ้าหน้าที่นานกิงมัวทำอะไรกันอยู่ น่าเศร้านัก'

ขณะที่เฟอร์รารี่แถลงขอโทษและยืนยันว่าเคารพวัฒนธรรมจีน โดยกำลังพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่

ส่วนรัฐบาลท้องถิ่นนานกิงตำหนิเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่อนุญาตให้จัดงานดังกล่าวโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ระดับสูง อย่างไรก็ตาม นายหยาง กั้วฉิง ผู้เชี่ยวชาญโบราณสถานกล่าวว่า สายเกินไปแล้วที่จะแก้ไขอะไรเพราะความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว แม้จะยังมองไม่เห็นในเวลานี้ก็ตาม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์