จีนระบุชาวอุยกูร์หลายร้อยร่วมรบกับไอเอส

จีนระบุชาวอุยกูร์หลายร้อยร่วมรบกับไอเอส

 

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีน เมื่อวันที่ 11มี.ค.ว่า เจ้าหน้าที่จีนเผย สมาชิกชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ได้เดินทางไปต่างแดนเพื่อร่วมต่อสู้ให้กับกลุ่มติดอาวุธไอเอส ซึ่งยึดครองพื้นที่ขนาดใหญ่ทั้งในซีเรียและอิรัก โดยกลุ่มคนเหล่านี้ได้เดินทางกลับจีนเพื่อวางแผนก่อการร้าย

            นายจางชุนเสียน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนกล่าวว่า มีชาวอุยกูร์จำนวนหนึ่งได้เล็ดรอดออกนอกประเทศและเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีบางคนเดินทางกลับซินเจียงเพื่อเข้าร่วมแผนก่อการร้าย

            เดอะโกลบอลไทม์ส หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเคยรายงานข่าวเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า ชาวจีนราว300คน ไปช่วยกลุ่มไอเอสสู้รบในซีเรียและอิรัก ทำให้ทางการซินเจียงที่มีพรมแดนติดปากีสถานและอัฟกานิสถาน ต้องปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงอย่างเฉียบขาด

            คำกล่าวของเจ้าหน้าที่จีนสอดคล้องกับการเปิดเผยของนายรัฟเฟลโล ปันทุคชี นักวิจัยก่อการร้ายแห่งสถาบันรอยัลยูไนเต็ด เซอร์วิสในกรุงลอนดอนของอังกฤษว่ามีความเป็นไปได้ที่ผู้คนจากเขตปกครองตนเองซินเจียงเดินทางไปสู้รบในซีเรียและอิรักให้แก่กลุ่มไอเอส แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่เดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส ดูเหมือนหนทางกลับบ้านแทบจะมืดมิด และไม่เป็นที่แน่ชัดว่าไอเอสจะปล่อยให้นักรบต่างชาติกลับบ้านหรือไม่ เพราะเห็นรายงานข่าวว่านักรบต่างชาติที่พยายามจะกลับบ้านมักถูกฆ่าตายเสียก่อน

 

 

 

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์