จีนผวาหวัดนกเอช7เอ็น9แพร่จากคนสู่คนครั้งแรก

จีนผวาหวัดนกเอช7เอ็น9แพร่จากคนสู่คนครั้งแรก

จีนหวาดผวาหวัดนกเอช7เอ็น9แพร่จากคนสู่คนครั้งแรก หลังพบผู้ป่วยเป็นชายชราเสียชีวิต จากนั้นลูกสาวที่ดูแลพ่อมาร่วมสัปดาห์ ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล ทั้งที่เธอไม่ได้สัมผัสสัตว์ปีกเลย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า 

บรรดานักวิทยาศาสตร์จีนรายงานถึงความเป็นไปได้ที่อาจมีผู้ป่วยรายแรก ซึ่งมาจากการแพร่เชื้อของไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช7เอ็น9 จากคนสู่คนโดยตรง  หลังจากไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 40 ราย นับตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นมา   โดยทีมวิทยาศาสตร์จีนเขียนลงบีเอ็นเจ.ดอท คอม วารสารออนไลน์ของอังกฤษว่า   มีการพัฒนาที่น่าวิตกและเรากำลังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด  พร้อมย้ำว่า ไวรัสตัวนี้ ยังคงไม่สามารถแพร่เชื้อระหว่างคนด้วยกันในตอนนี้  เพียงแต่แพร่เชื้อจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์
 

นายชาง-จุน เบ๋า  นักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งมณฑลเจียงซู  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสหวัดนกสายพันธุ์เอช7เอ็น9ในจีน  กล่าวว่า

  ประชาชนอย่าเพิ่งไปแตกตื่น  เพราะไวรัสตัวนี้ยังไม่ร้ายแรงถึงขึ้นแพร่ระบาดจากคนสู่คน  แต่นักวิทยาศาสตร์หวาดหวั่นมานานว่า  ไวรัสเอช7เอ็น9 จะกลายพันธุ์ ทำให้การแพร่ระบาดจากคนสู่คนง่ายขึ้น   โดยจากการศึกษารอบใหม่  นายเบ๋าและทีมงานระบุถึงกรณีของชายชราวัย 60 ปีซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหลังติดเชื้อไวรัสเอช7เอ็น9 และเขายังได้แพร่เชื้อให้แก่ลูกสาว ซึ่งต่อมาลูกสาววัย 32 ปีที่ดูแลพ่อที่ป่วยมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเช่นกัน   และเธอไม่ได้รับเชื้อไวรัสจากสัตว์ปีกโดยตรง  ทำให้ทีมวิจัยสรุปว่า คำอธิบายที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุดคือ เธอได้รับเชื้อไวรัสจากพ่อ  ซึ่งติดเชื้อมาจากตลาดค้าสัตว์ปีก   รายงานระบุต่อไปว่า แม้ปรากฏหลักฐานการแพร่เชื้อโดยตรงระหว่างคนสู่คน  แต่การติดต่อของไวรัสเอช7เอ็น9 ยังคงมีข้อจำกัดและไม่ยาวนาน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์