จีนประหารชีวิต เจ้าพ่อหลิว

จีนประหารชีวิต เจ้าพ่อหลิว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ว่าคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาประชาชนแห่งมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน มีคำพิพากษาให้นายหลิว ฮั่น วัย 48 ปี มหาเศรษฐีและอดีตประธานกลุ่มบริษัทฮั่นหลง เจ้าของกิจการเหมืองแร่รายใหญ่ระดับเอเชีย รับโทษประหารชีวิต จากการเป็นผู้ก่อตั้งแก๊งอาชญากรรมแนวมาเฟียในมณฑลเสฉวน เมื่อปี 2536 เพื่อรับกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบตั้งแต่ลักขโมย กรรโชกทรัพย์ ฟอกเงิน ลักพาตัวมาทรมาน และสังหารโหด

คำตัดสินของศาลฎีกาถือเป็นการพิพากษายืนบทลงโทษของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ที่มีคำพิพากษาเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประหารชีวิตนายหลิว ฮั่น บุคคลร่ำรวยที่สุดของประเทศในอันดับที่ 230 เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับจำเลยอีก 4 คน หนึ่งในนั้นคือนายหลิว เว่ย น้องชายของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานบทลงโทษที่ชัดเจนของจำเลยร่วมที่เหลืออีกราว 30 คน

พี่น้องหลิวถูกจับกุมเมื่อเดือนมี.ค. 2556 และเป็นจำเลยร่วมกันใน 13 กระทง ฐานพัวพันคดีฆาตกรรมเหยื่ออย่างน้อย 9 ศพ โดยทางการจีนให้เหตุผลที่ไม่เปิดการไต่สวนคดีของพี่น้องหลิวในมณฑลเสฉวนว่า เนื่องจากสองพี่น้องหลิวยังมีอิทธิพลอยู่มากที่นั่นจึงเกรงจะเสียรูปคดี

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานเพิ่มเติมว่า นายหลิว ฮั่น มีความเกี่ยวข้องกับนายโจว บิน บุตรชายคนโตของนายโจว หย่งคัง  อดีตสมาชิกกรรมการประจำกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ( โปลิตบูโร ) ชุดที่ 17 ซึ่งกำลังเข้ารับการสอบสวนฐาน "ละเมิดวินัยขั้นรุนแรง" หรือคอร์รัปชั่น หลังถูกปลดจากพรรคเมื่อปีที่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์