จีนตื่นธรณีสูบ-หลุมขยายมหึมา

จีนตื่นธรณีสูบ-หลุมขยายมหึมา

เอเอฟพีรายงานวันที่ 3 มี.ค. ว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านกวงหยวน มณฑลเสฉวน ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนต่างวิตกกับเหตุการณ์แผ่นดินยุบ
 
เป็นหลุมกว้างใหญ่และลึก เพราะไม่มีทีท่าว่าแผ่นดินจะหยุดทรุดตัวนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ขณะที่ขนาดของหลุมกว้างออกเรื่อยๆ ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ล่าสุดกว้างเป็นเส้นผ่านศูนย์กลาง 24.9 เมตรแล้ว ยิ่งเข้าใกล้ช่วงหน้าฝน ยิ่งทำให้ชาวบ้านพากันวิตก ขณะที่เจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านหมดหนทางจะแก้ไข จึงแนะนำให้ชาวบ้านทิ้งบ้านเรือนย้ายไปอยู่ที่อื่น

วันเดียวกัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลยูนนาน ติดกับมณฑลเสฉวน วัดได้ขนาด 5.5 ริกเตอร์ บ้านเรือนพังถล่มลงมา 700 หลัง และเสียหายอีกกว่า 2,500 หลัง พบผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นอย่างน้อย 20 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 3 คน

ด้านเอพีรายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินยุบแบบเดียวกันในอีกซีกโลกที่สหรัฐอเมริกา เขตฮิลส์โบโรห์ รัฐฟลอริดา

ซึ่งชาวอเมริกันติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากธรณีสูบเป็นหลุมกว้าง 6 เมตรเกิดกลางห้องนอนนายเจฟฟ์ บุช วัย 37 ปี ทำให้นายบุชถูกสูบหายไป ว่า ทีมเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาร่างนายบุชแล้ว เนื่องจากสภาพอาคารไม่อำนวย ต้องพังบ้านลงแยกเป็นส่วนๆ เพื่อช่วยเก็บสิ่งของสำคัญไว้ นอกจากนี้ยังอพยพคนในบ้านอีก 2 หลังที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งนี้ เชื่อว่านายบุชเสียชีวิตแล้ว

สำหรับสาเหตุของธรณีสูบครั้งนี้ นายโจนาธาน อาร์เธอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาฟลอริดา

วิเคราะห์ว่า แม้ฟลอริดาจะอยู่ในแนวหินปูนเหมือนรัฐอื่น แต่มีปัจจัยอื่นเสริมเข้ามา อย่างสภาพอากาศรุนแรง การพัฒนาเมือง การสูบน้ำจากชั้นหินอุ้มน้ำ และการก่อสร้าง ทำให้เกิดหลุมยุบอย่างรวดเร็ว แต่สภาพนี้อาจใช้เวลาก่อตัวมานานแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์