จีน เผยโฉม เอจีส ไชนีส เรือพิฆาต Type 055 ผู้พลิกเกมสงครามทางทะเล

จีน เผยโฉม เอจีส ไชนีส เรือพิฆาต Type 055 ผู้พลิกเกมสงครามทางทะเล

จีนฉลองใหญ่ เปิดตัวเรือพิฆาตติดอาวุธนำวิถีลำใหม่ รุ่น Type 055 ที่มีระวางขับน้ำกว่าหมื่นตัน ที่อู่ต่อเรือเจียงหนาน เมืองเซี่ยงไฮ้ เสริมแสนยานุภาพให้แก่กองทัพเรือจีน อีกทั้งยังแสดงศักยภาพในการต่อเรือขึ้นเองด้วย...

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมา วงการทางทหารทั่วโลกต่างจับตาภายหลังกองทัพเรือของประเทศจีน ได้เปิดตัว เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีรุ่นใหม่ ที่มีระวางขับน้ำมากกว่าหมื่นตัน พิกัดชกทัดเทียมกับเรือพิฆาตชั้นอาร์เลห์เบิร์ก รุ่นหลักของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา โดยเรือพิฆาตรุ่นใหม่ของจีนลำนี้มีชื่อว่า Type 055 ออกแบบ ผลิต และสร้างประกอบขึ้นที่อู่ต่อเรือเจียงหนานในเมืองเซี่ยงไฮ้


สำหรับเรือลำนี้เป็นเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีลำแรกในชั้น Type 055 พัฒนามาจากรุ่นก่อนหน้า Type 052 ที่มีระวางขับน้ำมากถึง 12,000 ตัน ที่ออกแบบมาเพื่อคุ้มกันกองเรือบรรทุกเครื่องบินของจีน เพราะมันติดตั้งอาวุธหมัดเด็ดไว้รอบตัว ได้แก่ ปืนใหญ่ขนาด 130 มม. อาวุธป้องกันตัวระยะประชิด (CIWS) แบบ H/PJ-11 ลำกล้องหมุนขนาด 30 มม. ที่ด้านหน้า อาวุธปล่อยป้องกันตัวระยะประชิด HQ-10 แบบ 24 ท่อยิง ที่ด้านหลังเหนือโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ และแท่นยิงปล่อยอาวุธแนวดิ่ง VLS แบบ 64 ท่อยิง 2 ชุดที่ด้านหน้า และกลางลำตัว รวม 128 ท่อยิง สามารถยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน อาวุธปล่อยต่อต้านขีปนาวุธข้ามทวีป ขีปนาวุธร่อนโจมตีภาคพื้นดิน (ครุยส์มิสไซล์) ขีปนาวุธร่อนโจมตีเรือผิวน้ำ และ ขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำ รวมทั้งบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำไปด้วยได้ 2 ลำ

เรือ Type 055 ออกแบบให้มีคุณสมบัติลดการสะท้อนของเรดาร์ หรือ สเตลธ์ ลดการปล่อยคลื่นความร้อน หรือ รังสีอินฟราเรด และลดคุณสมบัติแผ่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบเรดาร์ตรวจจับเป้าหมาย 3 มิติแบบ แอ็คทีฟ เฟส อาเรย์ ระบบอำนวยการรบ และระบบโซนาร์ตรวจจับเรือดำน้ำ นี่จึงทำให้มันถูกเรียกว่า เอจีส ไชนีส (Aegis Chinese)

การปล่อยเรือลงน้ำในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำก้าวย่างสำคัญของจีน ที่จะแสดงอำนาจทางทหารที่เข้มแข็ง โดยบรรดานักวิเคราะห์ทางทหารระบุว่า Type 055 เป็นเรือพิฆาตที่มีขนาดเป็นอันดับ 2 ต่อจากเรือพิฆาตรุ่นใหม่ของสหรัฐ DDG-1000 ยูเอสเอสซูมวอลต์ (Zumwalt class) และมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการเทียบเท่ากับ เรือพิฆาตของเกาหลีใต้แบบ DDG-991 และ เรือพิฆาตชั้น อะทาโกะ (Atago Class) ของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ที่มีระวางขับน้ำเกิน 10,000 ตัน รวมทั้ง ขีดความสามารถของเรดาร์ตรวจจับ ความจุของมิสไซล์ และการปฏิบัติการได้หลายภารกิจ ทำให้ Type 055 สามารถยืนเทียบชั้นเรือพิฆาตของสหรัฐได้สบาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์