จำคุกตลอดชีวิตซาร์ความมั่นคง ฐานรับสินบน-เผยความลับชาติ (ชมคลิป)

จำคุกตลอดชีวิตซาร์ความมั่นคง ฐานรับสินบน-เผยความลับชาติ (ชมคลิป)

12 มิ.ย.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่่า นายโจว หย่งคัง อดีตหัวหน้าคณะกรรมาธิการกลางกิจการกฎหมายและการเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกฎหมายและความมั่นคงสูงสุดของประเทศ ผู้ได้รับฉายาว่า "ซาร์ความมั่นคง" ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ในระหว่างการพิจารณาคดีแบบปิด เนื่องจากหลักฐานบางส่วนเกี่ยวข้องกับความลับของรัฐ ที่ศาลประชาชนชั้นกลางหมายเลขหนึ่งของเทศบาลนครเทียนจิน และนับเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตที่อื้อฉาวที่สุดในรอบหลายทศวรรษของจีน

นายโจว วัย 72 ปี ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกในคณะกรรมการประจำกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร และยังควบตำแหน่งหัวหน้าคณะกรรมาธิการกลางกิจการกฎหมายและการเมือง ซึ่งมีอำนาจเหนือตำรวจและศาล จนกระทั่งเกษียณตัวเองในปี 2555 ได้ยอมรับผิดต่อข้อกล่าวหาเรื่องการรับสินบน , ใช้อำนาจโดยมิชอบ และมอบเอกสาร 6 ฉบับ ที่ในจำนวนนี้ มีอยู่ 5 ฉบับ เป็นเอกสารลับสุดยอดให้แก่ นายเกา หย่งเจิ้ง ที่ถูกระบุว่าเป็นหมอดู และได้รับฉายกว่า "ปรมาจารย์จี้กง" อีกด้วย

นายโจว ก้มหน้ากล่าวยอมรับผิดว่า เขาทราบดีว่าด้วยข้อเท็จจริงของความผิดที่เขาก่อ ได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้แก่งานของพรรคคอมมิวนิสต์ และตัดสินใจไม่ยื่นอุทธรณ์

รายงานอ้างคำพิพากษาของศาลว่า นายโจวใช้อำนาจโดยมิชอบ สั่งให้ถ่ายโอนเงินมากกว่า 2,100 ล้านหยวน ไปยังลูกชายและนักธุรกิจคนอื่นๆ ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของจีน เป็นมูลค่า 1,480 ล้านหยวน ขณะที่ตัวเขาเองยังรับสินบนราว 130 ล้านหยวน จากเครือข่ายคนสนิท ซึ่งนอกจากจะถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตแล้ว ยังถูกตัดสิทธิทางการเมือง และถูกยึดทรัพย์สินส่วนตัวทั้้งหมดด้วย

แม้การพิจารณาคดีนายโจว จะตอกย้ำคำมั่นสัญญาของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชั่นในระดับสูง แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า การขาดการปฏิรูปอย่างเป็นระบบ เช่น การแยกระบบยุติธรรมออกจากการควบคุมของรัฐบาล หรือยอมให้สื่อสามารถรายงานข่าวเรื่องการรับสินบนได้อย่างเสรี ไม่อาจแก้ข้อครหาว่าเป็นเพียงแค่การล่าแม่มดในทางการเมืองได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์