จากเด็กเร่ร่อนไม่มีที่นอน พิสูจน์ตัวเองสู่นักเรียน ม.ปลายที่เก่งที่สุดในโรงเรียน

จากเด็กเร่ร่อนไม่มีที่นอน พิสูจน์ตัวเองสู่นักเรียน ม.ปลายที่เก่งที่สุดในโรงเรียน

น้ำใจและความรักที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เป็นสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้สวยงามน่าอยู่ และเรื่องราวของเด็กมอปลายไร้บ้านคนนี้ก็ทำให้เราได้เห็นว่าแค่น้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้คนคนหนึ่งมีชีวิตที่ดีต่อไปได้


เมื่อแม่เสียชีวิตไป ลียอน เดซิลวา ต้องกลายเป็นเด็กเร่ร่อนไร้บ้าน แต่เพราะความใฝ่ดีและน้ำใจจากคนรอบข้าง ทำให้วันนี้เขากลายเป็นเด็กมอปลายที่เก่งที่สุดในโรงเรียนและได้ทุนเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยด้วย!

"ลียอน" อาศัยอยู่ในฮิวสตัน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา แม่ของลียอนเสียชีวิตเมื่อเขาอายุเพียง 5 ขวบเท่านั้น เขาต้องกลายเป็นเด็กไร้บ้าน ไปอาศัยอยู่บ้านญาติคนนี้ทีคนนู้นที ชีวิตวัยเด็กของลียอนไม่ค่อยน่าจดจำนัก เขาตกเป็นเหยื่อของการทารุณกรรมเด็ก และญาติๆ ที่ใจร้ายยังพยายามส่งเขาไปแอฟริกาเพราะไม่มีใครอยากรับอุปการะลียอนเลยแม้แต่พ่อแท้ๆ ของเขาเอง

จากเด็กเร่ร่อนไม่มีที่นอน พิสูจน์ตัวเองสู่นักเรียน ม.ปลายที่เก่งที่สุดในโรงเรียน

เมื่อรู้ว่าไม่มีใครต้องการและเขาไม่มีที่ไปอีกแล้ว ลียอนจึงต้องนอนหลบๆ ซ่อนๆ ในลานจอดรถบ้าง นอนบนม้านั่งในสวนสาธารณะบ้าง แต่ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน ลียอนก็ไม่เคยโดดเรียนเลย!

ลียอนกล่าวว่า "ในเมื่อชีวิตผมเป็นแบบนี้ไปแล้ว ผมจะทำไงได้ล่ะครับ? ความจริงผมอาจทิ้งทุกอย่างแล้วทำตัวเหลวแหลกยังไงก็ได้เพราะไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว แต่อย่างน้อย ในเมื่อผมยังมีโอกาสได้เรียน ทำไมต้องทิ้งโอกาสนี้ไปล่ะ?"

เป็นเวลาเกือบสามปีกว่าที่ทางโรงเรียนของลียอนจะรู้ว่านักเรียนเรียนดีอย่างเขาไม่มีที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง ครูใหญ่โจนาธาน ทรินท์ เป็นผู้ค้นพบความจริงนี้และตัดสินใจยื่นมือเข้าช่วยเหลือทันที

ครูใหญ่ให้ลียอนไปพักที่โรงแรมเป็นการชั่วคราว เขาจะได้มีที่นอนที่สะดวกสบายและปลอดภัย โดยครูใหญ่จะเป็นคนออกค่าโรงแรมให้ทั้งหมดด้วยเงินของครูใหญ่เอง และที่ปรึกษาของโรงเรียนจะหาครอบครัวที่พร้อมจะให้ที่พักพิงแก่ลียอน


จากเด็กเร่ร่อนไม่มีที่นอน พิสูจน์ตัวเองสู่นักเรียน ม.ปลายที่เก่งที่สุดในโรงเรียน

ในที่สุด ลียอนก็ได้มีที่อยู่ที่เป็นหลักเป็นแหล่งและปลอดภัย เขาสามารถจดจ่ออยู่กับการเรียนได้เต็มที่โดยไม่ต้องกังวลว่าคืนนี้จะนอนที่ไหนอีกต่อไป และลียอนก็สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมปลายโดยเป็นนักเรียนที่มีคะแนนสูงสุดติดอันดับหนึ่งในห้าของชั้นเรียนเลยทีเดียว!

แต่ความสุขของลียอนไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ ลียอนได้ทุนเต็มจำนวนจากวิทยาลัยคาร์เลตันในรัฐมินนิโซตา โดยครูของลียอนเสนอชื่อเขาเป็นผู้ขอรับทุน

หลังจากปัญหาทั้งหมดผ่านพ้นไป ลียอนกล่าวว่าต่อจากนี้เขาจะได้มองไปยังอนาคตที่สดใสเสียทีหลังจากใช้ชีวิตอยู่ในความมืดและความรู้สึกสิ้นหวังมานาน

"ว้าว! ผมมาถึงจุดนี้ได้ไงเนี่ย ผมไม่คิดเลยว่าผมจะมีชีวิตรอด มีชีวิตที่ดี และได้พบเจอคนดีๆ มากมายอย่างนี้ ตอนนี้ผมมีความสุขมากๆ เลยครับ ผมได้เรียนรู้ว่าแค่คุณให้โอกาสใครซักคน แค่ความช่วยเหลือเล็กๆ เพียงครั้งเดียว มันอาจเปลี่ยนชีวิตคนๆ นั้นไปตลอดกาลเลยก็ได้นะครับ"



จากเด็กเร่ร่อนไม่มีที่นอน พิสูจน์ตัวเองสู่นักเรียน ม.ปลายที่เก่งที่สุดในโรงเรียน

และในตอนนี้ก็มีโครงการเพื่อช่วยเหลือลียอน ชื่อว่าโครงการ crowdfunding ซึ่งจะช่วยให้ลียอนมีเงินพอที่จะซื้อสิ่งจำเป็นสำหรับการไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย ซึ่งทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ออกค่าใช้จ่ายเหล่านี้ให้ เช่น คอมพิวเตอร์ ตั๋วเครื่องบิน และเสื้อผ้าสำหรับอากาศหนาว โดยในตอนนี้มีเงินบริจาคมากถึง 400,000 กว่าบาทเลยทีเดียว

ช่างเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจจริงๆ ต้องขอบคุณครูใหญ่และทุกๆ คนที่ช่วยเหลือและสนับสนุนลียอน ทำให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นและมีอนาคตที่สดใส น้ำใจเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่จริงๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก : zapjeed

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์