จับแล้วกัปตันเรือล่ม! ตำรวจเกาหลีใต้ตั้งข้อหาละทิ้งหน้าที่

จับแล้วกัปตันเรือล่ม! ตำรวจเกาหลีใต้ตั้งข้อหาละทิ้งหน้าที่

จับแล้วกัปตันเรือล่ม! ตำรวจเกาหลีใต้ตั้งข้อหาละทิ้งหน้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ละเมิดกฎหมายเดินเริอ
 

ตำรวจเกาหลีใต้จับกุมกัปตันเรือเซวอล ตั้งข้อหาประมาทเลินเล่อ ละทิ้งหน้าที่ ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและละเมิดกฎหมายเดินเรือ

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า ศาลออกหมายจับนายลี จูน ชุค กัปตันเรือพร้อมพวกอีก2คนในข้อหาเดียวกัน ข่าวแจ้งว่าในการสืบสวนเบื้องต้น กัปตันเรือไม่ได้ควบคุมเรือขณะเกิดเหตุและยังสั่งให้ผู้โดยสารอยู่ในเคบินเรือรอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย ทั้งๆที่น้ำทะลักเข้าตัวเรือแล้วโดยอ้างว่ากระแสน้ำแรงมากและน้ำเย็นเฉียบแต่นายลี จูน ชุคกับพวก หลบหนีออกมาก่อนที่เรือจมดิ่งทิ้งให้ผู้โดยสารอีกกว่า 270คนติดอยู่ภายใน

สำหรับกฏหมายเดินเรือนั้นระบุว่า หากเรือประสบเหตุอัปปาง กัปตันเรือจะต้องอยู่ปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือเป็นคนสุดท้าย

ส่วนสาเหตุเรือล่มยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเพราะชนหินโสโครกหรือเรือเลี้ยวอย่างกระทันหันทำให้บรรดารถยนต์กว่า100คันและสัมภาระภายในเรือเอียงเสียสมดุลและพลิกคว่ำจมทะเลภายในเวลาเพียงสองชั่วโมง ทางด้านการกู้ภัยนั้นเจ้าหน้าที่พยายามปั๊มอากาศเข้าไปในห้องโดยสารเรือเพื่อให้ออกซิเยนและใช้เครนขนาดใหญ่ยกเรือขึ้นจากใต้น้ำ แต่โอกาสที่ผู้โดยสารจะรอดชีวิตเป็นไปได้น้อยมาก

ข่าวแจ้งว่าชุดประดาน้ำลงไปถึงห้องผู้โดยสารของเรือแต่ไม่สามารถช่วยเหลือใครได้ เนื่องจากมีสิ่งของกระจัดกระจายไปทั่วอีกทั้งกระแสน้ำเชี่ยวกรากและขุ่นยากแก่การมองเห็นแม้กระทั่งในระยะใกล้ๆ

เรือเซวอลออกจากท่าเรืออินซอนมุ่งหน้าไปยังเกาะแจจูปลายคาบสมุทรเกาหลีเมื่อคืนวันที่15เมษายนบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 476คน
 
ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมและครูจากโรงเรียนดานวอน เมืองอานซาน ใกล้กรุงโซล เดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะแจจู
เรืออัปปางลงในเช้าตรู่วันที่16เมษายนใกล้ๆกับเกาะจินโดในทะเลเหลืองห่างจากชายฝั่งราว20กิโลเมตร ชุดกู้ภัยเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่เรือออกมาได้179คน และพบผู้เสียชีวิต28คน ส่วนอีก269คนยังไม่รู้ชะตากรรม 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์