จับตากองทัพอียิปต์ รุกฆาต ปธน.มอร์ซี

จับตากองทัพอียิปต์ รุกฆาต ปธน.มอร์ซี


หลังจากประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประกาศไม่ลาออก

ขณะเส้นตายของกองทัพใกล้ครบกำหนด นักสังเกตการณ์มองว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่อียิปต์จะหวนสู่การปกครองโดยทหาร

เมื่อวันจันทร์ กองทัพได้ยื่นคำขาดให้มอร์ซีตอบสนองความต้องการของประชาชนภายใน 48 ชั่วโมง เส้นตายนี้จะครบกำหนดในเวลา 20.00 น.ของวันพุธตามเวลาไทย แต่เมื่อคืนวันอังคาร มอร์ซีได้ประกาศทางโทรทัศน์ในเวลาเที่ยงคืน ยืนยันว่า ตนเป็นผู้นำโดยชอบธรรมของประเทศ

"ประชาชนมอบอำนาจแก่ผม ประชาชนได้เลือกผมผ่านการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม" เขากล่าว "ความชอบธรรมเป็นหนทางเดียวในการปกป้องประเทศของเรา และป้องกันการนองเลือดในการก้าวไปสู่ขั้นตอนใหม่ ถ้าจะต้องจ่ายราคาของการปกป้องความชอบธรรมด้วยเลือดเนื้อของผม ผมก็ยินดี"

ก่อนหน้าการแถลงของมอร์ซี พวกนายพลของอียิปต์ได้เข้าควบคุมหนังสือพิมพ์ อัลอะห์รอม ของรัฐบาล ประกาศแผนการที่จะขับมอร์ซีออกจากตำแหน่งถ้าเขาไม่ตอบสนองเสียงเรียกร้องของ ประชาชน ภายใต้พาดหัวว่า "ลาออกหรือขับออก"


จับตากองทัพอียิปต์ รุกฆาต ปธน.มอร์ซี

อัลอะห์รอมรายงานว่า ทหารจะยกเลิกรัฐธรรมนูญ, จัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญขึ้นยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่, จัดตั้งคณะกรรมการประธานาธิบดีชุดชั่วคราว ประกอบด้วยสมาชิก 3 คน มีประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้นำ, และให้ผู้บัญชาการทหารนายหนึ่งนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีรักษาการ

เกี่ยวกับแผนโรดแมปของกองทัพนี้ บีบีซีรายงานว่า ได้รับรายละเอียดของแผนดังกล่าวซึ่งกำหนดให้พักใช้รัฐธรรมนูญ, ยุบสภาผู้แทนราษฎร, จัดตั้งคณะผู้ปกครองชุดใหม่ที่ประกอบด้วยผู้แทนจากพรรคการเมืองต่างๆ, และจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่

แผนที่ชี้ทางดังกล่าวจะเดินหน้าได้ ก็ต่อเมื่อรัฐบาลของมอร์ซีพ้นไปจากตำแหน่งเสียก่อน ไม่ว่าด้วยการ "ลาออกหรือขับออก"

ถ้ากองทัพยังคงยืนกรานที่จะขับเคลื่อนการเมืองอียิปต์ตามแนวทางดังกล่าว ในขณะที่มอร์ซี ซึ่งมีเสียงสนับสนุนหนาแน่นในหมู่คนระดับรากหญ้าที่เคร่งศาสนาอิสลาม ปฏิเสธที่จะยอมตามกระแสเรียกร้องให้ลาออกตามที่กลุ่มคนเมืองคนชั้นกลางต้อง การ กองทัพอาจต้องเดินหมากตาสำคัญ

กองทัพได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะไม่ทำรัฐประหาร จึงต้องจับตาดูต่อไปว่า คำประกาศนี้เป็นเพียงกลยุทธ์ 'ลับ ลวง พราง' หรือไม่.

 

ขอบคุณข่าวจาก :: voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์