งูติดยาไอซ์!! ส่งเข้าเรือนจำ บำบัดด่วน!

งูติดยาไอซ์!! ส่งเข้าเรือนจำ บำบัดด่วน!

งูหลามป่าตัวหนึ่งซึ่งตำรวจออสเตรเลียไปพบเข้าในปฏิบัติการบุกทลายห้องแล็บผลิตยาไอซ์เมื่อปีที่แล้ว ถูกส่งตัวไปบำบัดอาการติดยาเสพติดในเรือนจำที่นครซิดนีย์ โดยมีนักโทษ 14 คนคอยเป็นพี่เลี้ยงดูแล
งูหลามป่าตัวนี้มีอาการเสพติดยาไอซ์อย่างรุนแรง โดยคาดว่าได้ดูดซึมเอาไอระเหยและอนุภาคขนาดเล็กของยาไอซ์ที่ฟุ้งกระจายในห้องแล็บเข้าไปทางผิวหนัง จนทำให้งูหลามที่ปกติมีนิสัยเชื่องและรักสงบ กลับแสดงอาการดุร้ายและขู่อยู่ตลอดเวลา

งูติดยาไอซ์!! ส่งเข้าเรือนจำ บำบัดด่วน!


เจ้าหน้าที่บอกว่า แก๊งอาชญากรรมที่ค้ายาเสพติด มักนิยมเลี้ยงงูเอาไว้ประดับบารมีหรือใช้งูเฝ้าป้องกันคลังอาวุธและยาเสพติดของตนเอง ซึ่งงูหลามป่าขนาดเกือบ 2 เมตรตัวนี้ ก็เป็นหนึ่งในงูจำพวกดังกล่าว
นายเอียน มิตเชลล์ หัวหน้าศูนย์ดูแลสัตว์ป่าในเรือนจำ จอห์น โมโรนี ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยระดับกลางเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งงูหลามป่าตัวดังกล่าวมาเข้ารับการดูแลและบำบัดอาการติดยาเสพติดที่นี่ โดยย้ำว่าไม่สามารถเปิดเผยชื่อของงูตัวนี้ต่อสื่อมวลชนได้ จนกว่าการดำเนินคดีกับแก๊งยาเสพติดที่เป็นเจ้าของเดิมของมันจะสิ้นสุดลง

งูติดยาไอซ์!! ส่งเข้าเรือนจำ บำบัดด่วน!


ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ นักโทษชั้นดี 14 คน ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เข้าทำงานในโครงการดูแลสัตว์ป่า ได้เป็นผู้ดูแลงูหลามป่าตัวดังกล่าว รวมทั้งสัตว์อื่น ๆ เช่นจิงโจ้ วอลลาบี โอพอสซัม วอมแบ็ต และนกสายพันธุ์ท้องถิ่นด้วย โดยโครงการนี้มีมานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่า ยังเป็นการฟื้นฟูแก้ไขความประพฤติของนักโทษ โดยการเลี้ยงดูแลสัตว์ป่าทำให้นักโทษจิตใจอ่อนโยน มีความรับผิดชอบและมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น

หลังเข้ารับการบำบัดในเรือนจำเป็นเวลา 6 เดือน งูหลามตัวดังกล่าวมีอาการดีขึ้น และพร้อมจะ "กลับคืนสู่สังคมภายนอก" เช่นเดียวกับผู้ที่พ้นโทษแล้ว โดยมีการจัดหาบ้านใหม่ให้งูหลามตัวนี้ได้ไปอยู่กับนักเลี้ยงงูมืออาชีพที่มีใบอนุญาตอย่างเป็นทางการต่อไป

ที่มา BBC

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์