ค่าเงินรูปีอินเดียดิ่งหนัก แต่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินรูปีอินเดียดิ่งหนัก แต่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า ค่าเงินรูปีของอินเดีย ร่วงลงเกือบร้อยละ 4 แตะระดับต่ำสุดที่ 68.7 ต่อดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการอ่อนค่าของเงินรูปี มีขึ้นมีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากรัฐบาลอินเดียอนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 28,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพยายามฟื้นเศรษฐกิจ และพยุงค่าเงินของตน ทั้งนี้ ค่าเงินรูปี ร่วงลงถึงร้อยละ 20 แล้วในปีนี้ และเป็นหนึ่งในค่าเงินที่กำลังประสบปัญหาเลวร้ายที่สุดของโลกอยู่ในขณะนี้

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ค่าเงินรูปีไร้เสถียรภาพอย่างหนัก เนื่องจากเกรงว่า สหรัฐจะปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ได้เพิ่มสภาพคล่องในเศรษฐกิจสหรัฐ ผ่านนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ หรือคิวอี ในความพยายามที่จะส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สภาพคล่องไหลเข้าตลาดเงินเอเชีย เช่นอินเดีย และทำให้ราคาหุ้นและสินทรัพย์เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เฟดแถลงว่า จะปรับลดโครงการดังกล่าว หากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวนี้ จะเริ่มได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้านี้ จึงเป็นเหตุผลให้บรรดานักลงทุนแห่ถอนทุนออกจากตลาดของประเทศเกิดใหม่ ทำให้ค่าเงินและหุ้นในหลายประเทศ ร่วงระเนระนาด

ตลาดหุ้นในอินเดีย ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ต่างร่วงลงรุนแรงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ ค่าเงินของประเทศเหล่านี้ ก็เปราะบางอย่างมากและอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์