คาดสหรัฐลงโทษไทยค้ามนุษย์

คาดสหรัฐลงโทษไทยค้ามนุษย์



คาดสหรัฐลงโทษไทยค้ามนุษย์

  จากกรณีหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ประเทศอังกฤษรายงานเปิดโปงว่า ประเทศไทยใช้แรงงานทาสจำนวนมากในอุตสาหกรรมซีฟู้ด ส่วนใหญ่เป็นคนงานต่างด้าวจากประเทศพม่าที่ถูกหลอกมาทำงานหนัก 20 ชั่วโมงต่อวัน ในสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ก่อนที่อาหารทะเลจะถูกส่งไปขายให้แก่บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในไทยและต่างชาติ ทั้งคาดว่าไทยมีแรงงานทาสไม่ต่ำกว่า 50,000 คน และมีเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายจำนวนหนึ่งมีส่วนรู้เห็นด้วย

 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. เอพีรายงานวิเคราะห์ว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะเปิดรายงานสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ รวมถึงของไทยในสัปดาห์หน้า และอาจปรับลดอันดับลงไปอยู่ในระดับต่ำสุด หรือ Tier 3 กลุ่มเดียวกับเกาหลีเหนือ ซีเรีย อิหร่าน และซิมบับเว นอกจากนี้ สหรัฐและธนาคารโลกอาจยุติการสนับสนุนทางการเงิน ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนโครงการต่างๆ เพิ่มเติมอีก หลังจากระงับความช่วยเหลืออื่นๆ ไปแล้วจากเหตุการณ์รัฐประหารในไทย

 เอพีรายงานด้วยว่า ไทยว่าจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ของสหรัฐในอัตรา 51,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.6 ล้านบาทต่อเดือนเพื่อช่วยผลักดันให้สถานการณ์ดีขึ้น พร้อมระบุในรายงานประจำปี 2556 ของทางการว่ามีการสืบสวนและการลงโทษกลุ่มผู้ค้ามนุษย์เพิ่มมากขึ้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกลงโทษไปแล้ว 38 นาย แต่ไม่มีนายใดถูกดำเนินคดี

 สำนักข่าวดังของสหรัฐระบุด้วยว่า ในการประชุมที่นครเจนีวาเมื่อวันพุธ ไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่โหวตคัดค้านสนธิสัญญาระหว่างประเทศของยูเอ็นว่าด้วยการต่อสู้กับการบังคับใช้แรงงาน นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำเอเชีย กล่าวว่า ไทยพยายามทำให้ตนเองดูเหมือนเป็นเหยื่อ แต่กลับสาละวนจัดการกับแรงงานที่หลงผ่านเข้ามาในประเทศ ใช้ประโยชน์จากคนต่างด้าว กลุ่มค้ามนุษย์มาไทยเพราะรู้ว่าจะจ่ายเจ้าหน้าที่รัฐคนใดได้เพื่อให้ตำรวจไม่เข้ามาตรวจสอบ

 ด้านเว็บเซาธ์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ของฮ่องกง รายงานว่า โฆษกของห้างเวลคัมในฮ่องกงแจ้งว่า บริษัทกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการเปิดเผยดังกล่าว พร้อมต่อต้านและไม่สนับสนุนกิจการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนโฆษกจากห้างพาร์กแอนด์ช็อประบุว่า ห้างมีกุ้งนำเข้าจากประเทศไทยขายอยู่เพียงไม่กี่สาขา และผู้ที่ส่งสินค้าขายให้กับห้างเราจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานทาส หรือกระบวนการที่ไร้มนุษยธรรม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์