คว้าชัย! “ไต้หวัน” ได้ผู้นำหญิงคนแรกจากการเลือกตั้ง

คว้าชัย! “ไต้หวัน” ได้ผู้นำหญิงคนแรกจากการเลือกตั้ง

ไต้หวันได้ผู้นำหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ โดย นางไช่ อิงเหวิน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้พร้อมประกาศจะร่วมงานกับทุกฝ่ายและรักษาสถานภาพความสัมพันธ์กับจีน

วันที่ 17 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางไช่อิงเหวิน วัย 59 ปี 

จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือดีพีพี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันวานนี้ โดย นางไช่ กล่าวปราศรัยหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า ตอนนี้ไต้หวันได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ว่าที่ผู้นำคนใหม่ยังได้ให้คำมั่นว่า รัฐบาลของเธอพร้อมจำทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ในประเด็นสำคัญของชาติ นอกจากนั้นนางไช่ยังกล่าวด้วยว่า จะรักษาสถานภาพความสัมพันธ์กับจีน แต่จีนจะต้องเคารพในประชาธิปไตยของไต้หวัน และทั้งสองฝ่ายจะต้องให้คำมั่นว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ อันเป็นเหตุยั่วยุอีกฝ่าย

สำหรับผลการลงคะแนนเลือกตั้งผู้นำไต้หวันวานนี้ พบว่า นางไช่ อิงเหวิน วัย 59 ปี หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า 

ได้คะแนนเสียงไปถึง 60% และสามารถสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ มีคะแนนเสียงเลือกตั้งสูงกว่า ประธานาธิบดีไต้หวัน หม่า อิงจิว ในปี 2008 ที่สามารถได้คะแนนเสียงไปราว 58% นอกจากนั้นยังพบว่า พรรคดีพีพีของเธอยังสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งเข้าสู่รัฐสภาไต้หวันได้สำเร็จครั้งใหญ่ โดยสามารถคว้าที่นั่งได้ถึง 41 ที่นั่งจากทั้งหมด 113 ที่นั่งได้สำเร็จ ในขณะที่ นายอีริค ชู จาก พรรคก๊กมินตั๋ง (เคเอ็มที) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ ส่วนพรรค สามารถคว้าที่นั่งในรัฐสภาไปได้เพียง 14 เสียงเท่านั้น

ขอบคุณที่มาจาก Spring News Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์