คนไทยติดสนามบินอินชอนเหตุสายการบินค้างจ่ายค่าธรรมเนียมสนามบิน

คนไทยติดสนามบินอินชอนเหตุสายการบินค้างจ่ายค่าธรรมเนียมสนามบิน


คนไทยนับร้อยคน ติดค้างสนามบินอินชอนในเกาหลี อ้างสายการบินค้างเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง พีซี แอร์ยันเตรียมช่วยผู้โดยสารตกค้างกลับไทยให้หมดในวันนี้ ชี้ปัญหามาจากตัวแทนไม่ยอมจ่ายเงิน ไม่ได้ตั้งใจไม่จ่ายเอง

วันนี้ (17 ต.ค.) นายเจริญ วังอนานนท์ โฆษกสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย(เฟตต้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้เฟตต้ารับทราบเรื่องเข้ามาว่า มีคนไทยกว่า 200  คน ที่เดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลีผ่านบริษัทนำเที่ยวหลายๆ แห่งรวมกัน ประสบปัญหาติดอยู่ที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลี ไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ เนื่องจากทางสนามบินอินชอน ระงับไม่ให้สายการบินพีซี แอร์ ที่กลุ่มคนไทยจะโดยสารกลับมา ออกจากสนามบิน เนื่องจากสายการบินพีซี แอร์ ค้างชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าภาษีสนามบิน และค่าธรรมเนียมการลงจอดที่สนามบิน หากยังไม่ชำระก็จะไม่ปล่อยให้ออกจากสนามบิน จึงอยากวอนให้หน่วยงานภาครัฐ เช่นกระทรวงการต่างประเทศ เข้าไปช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดด้วย


ด้านนายปีเตอร์ ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน พี.ซี.แอร์ กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นเหตุที่เกิดกับเที่ยวบิน จีที221 อินชอน –กรุงเทพฯ ซึ่งออกจากสนามบินอินชอนไม่ได้ตามกำหนดการ ตั้งแต่วันที่ 16 คต.ค. ทำให้มีผู้โดยสารติดค้างที่สนามบิน 218 คน โดยสายการบินยืนยันว่าจะรับผิดชอบหาเที่ยวบินทดแทนให้ เพื่อให้ผู้โดยสารที่ติดค้างกลับมาถึงเมืองไทยได้หมดภายในเย็นวันนี้ และจะให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ –อินชอน ต่อไป ส่วนค่าเสียหายจากเหตุการณ์นี้ที่สายการบินต้องรับผิดชอบ คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ได้แก่ ค่าชดเชยตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นให้ผู้โดยสาร รายละ 18,000 บาท และการชำระเงินค้างให้กับสนามบินอินชอนอีก 5 ล้านบาท ทั้งค่าเชื้อเพลิง ภาษีสนามบิน และค่าบริการจัดการภาคพื้นดิน ที่ขาดชำระมา 3 เดือน

ทั้งนี้ยืนยันว่า สายการบิน ไม่มีเจตนาค้างชำระค่าบริการ แต่ปัญหาเกิดจากบริษัทตัวแทนการบิน ชื่อว่า สกายเจ็ต ที่พีซี แอร์ แต่งตั้งไว้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับการบินของเกาหลีใต้ว่าเมื่อเป็นสายการบินใหม่จะให้บริการด้วยเครื่องบิน 1 ลำ ต้องใช้บริษัทตัวแทนเปิดเส้นทางการบิน บริหารจัดการเองไม่ได้ ซึ่งบริษัท สกายเจ็ต ไม่ชำระค่าบริการมา 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่ ก.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ของสายการบินพีซีแอร์ที่อยู่ในกรุงโซล ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว และหลังจากนี้สายการบินจะเร่งแก้ปัญหาให้จบ โดยเบื้องต้นเดือน ธ.ค.นี้ จะได้รับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 767 อีก 2 ลำ ซึ่งจะทำให้สายการบินมีสิทธิดำเนินการในฐานะสายการบินที่มีเส้นทางประจำ ไม่ต้องผ่านตัวแทนอีก

ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นายชุมพล ศิลปะอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้ประสานงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้สถานทูตไทยประจำประเทศเกาหลีใต้ ช่วยดูแลนักท่องเที่ยวไทยที่ตกค้างอยู่ในสนามบิน  เบื้องต้นทราบว่า นอกจากกลุ่มคนไทย 218 คนที่ติดอยู่ ยังมีอีก 3 กลุ่มที่จะเดินทางกลับวันที่ 17-19 ต.ค.นี้ อีกกว่า 900 คน หากสายการบินยังแก้ปัญหาไม่ได้ กระทรวงได้เตรียมไว้ 2 แนวทางคือ อาจจะจัดเครื่องบินทหารไปรับ หรือใช้เงินกองทุนของกระทรวงท่องเที่ยวที่มีอยู่ ช่วยเหลือให้ผู้โดยสารหาตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นกลับมาให้ได้ก่อน จากนั้น ค่อยให้ผู้โดยสารทำเรื่องร้องเรียน เพื่อดำเนินการต่อไป

นายจิตติ สุวรรณิก เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต ได้ประสานกับมัคคุเทศก์ประจำคณะนักท่องเที่ยวไทยดังกล่าวทันที โดยทราบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยประมาณ 200 คน มาท่องเที่ยว ประเทศเกาหลีใต้ เป็นกรุ๊ปทัวร์รวม 9 คณะ และมีกำหนดจะกลับประเทศไทย โดยสายการบินพีซี แอร์ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. แต่ได้รับแจ้งจากสายการบินดังกล่าวว่า เครื่องบินขัดข้อง ยังไม่สามารถออกเดินทางได้ ต่อมาได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า สายการบินค้างชำระค่าน้ำมันและภาษีสนามบิน จึงไม่ได้รับอนุญาตให้เครื่องบินสายการบินดังกล่าวทำการบิน ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไปอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยดังกล่าวที่ท่าอากาศยานอินชอน และได้ให้การช่วยเหลือโดยประสานบริษัทการบินไทยจัดหาบัตรโดยสารเครื่องบินราคาพิเศษในการจัดส่งผู้โดยสารกลุ่มแรกประมาณ 25 คน เดินทางกลับประเทศไทย โดยเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ทีจี 263 ในวันนี้(17 ต.ค.) สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่เหลือนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานบริษัทท่องเที่ยวเพื่อจัดหาที่พักชั่วคราว และหากมีนักท่องเที่ยวไทยประสงค์ร้องขอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ช่วยเหลือเรื่องค่าที่พักชั่วคราว สถานเอกอัครราชทูตฯ ก็จะช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์