คนรักสัตว์-คนดังรวมพลังต่อต้านเทศกาลกินหมา

ภาพประกอบข่าวภาพประกอบข่าว

ปักกิ่ง-มหกรรมกินเนื้อสุนัขในมณฑลกวางสีเวียนมาอีกหนึ่งปี เหล่าคนรักสัตว์ฮือขัดขวางก่อนงานเริ่ม 21 มิ.ย.

งานประเพณีรับประทานเนื้อสุนัขที่เมืองหยูหลิน เขตปกครองตนเองกวางสี ทางตอนใต้ขอวจีน กำลังจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 21 มิถุนายนนี้  ท่ามกลางการต่อต้านอีกเช่นเคยจากบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ นักกฎหมาย คนดังและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอาหารที่พยายามล้มเลิกการจัดงานประจำปี ที่นักเคลื่อนไหวอ้างจะมีการฆ่าสุนัขเพื่อรับประทานกว่า 1 หมื่นตัว 
          
ในปีนี้ ดาราชื่อดัง อาทิ เฉิน คุน และ หยาง มี่ เริ่มประท้วงแล้วผ่านเวบไซต์ซีนา เว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมในจีน 
           
เจิ้ง ซื่อชาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการของกองทุนเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ กล่าวว่า ประเด็นส่วนใหญ่ยังมุ่งที่เรื่องของอารมณ์ความรู้สึก แต่สำคัญกว่านั้นคือเรื่องความปลอดภัยทางอาหาร 
         
หลิว หลาง ผู้อำนวยการสมาคมอนุบาลสัตว์เล็กปักกิ่ง กล่าวว่า

 กระทรวงเกษตรจีนได้ออกกฎด้านการกักกันสุนัขและแมวก่อนเคลื่อนย้ายเมื่อปีที่ แล้วก็จริง แต่ในทางปฏิบัติ ไม่มีการบังคับใช้  เนื่องจากการกักกันทดสอบจะมีค่าใช้จ่าย 200 -300 หยวนต่อสุนัขหนึ่งตัว ซึ่งชาวบ้านรับรายจ่ายส่วนนี้ไม่ไหวเพราะจะทำให้ราคาเนื้อสุนัขในงานเทศกาล แพงขึ้นตาม 
          
ด้าน อัน เซียง ทนายความด้านสิทธิสัตว์ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่จากการสอบสวนของเขา ไม่พบฟาร์มสุนัขในท้องถิ่นดังที่เจ้าหน้าที่อ้าง เชื่อว่าสุนัขทั้งหมดที่นำมาใช้เป็นสัตว์เลี้ยงในครัวเรือนและลักพามาจาก ถนน 
          
 การประท้วงเทศกาลกินเนื้อสุนัขเกิดขึ้นมาหลายปีแล้วแต่ไม่เคยขัดขวางได้ ในปีที่แล้ว

 คนรักสัตว์จัดกิจกรรมประท้วงทั้งส่งจดหมายเปิดผนึกถึงทางการของเมืองหยูหลิน ดึงบุคคลผู้มีชื่อเสียงร่วมประณาม และส่งคำร้องถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ  
ขณะชาวบ้านในท้องถิ่นคนหนึ่ง กล่าวว่า การรับประทานเนื้อสุนัขเป็นประเพณีและสิทธิของพวกเขา ต่างอะไรกับการกินเนื้อวัว สุกรและไก่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์