คนฝรั่งเศสเรือนหมื่นแห่ชมคลื่นสูง 14 เมตร

คนฝรั่งเศสเรือนหมื่นแห่ชมคลื่นสูง 14 เมตร

 

      เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ชาวฝรั่งเศสหลายพันคนเดินทางมารวมตัวกันยังพื้นที่วิหารกลางน้ำ "มง แซ็ง มิแชล" ที่ตั้งอยู่บนเกาะโดดเดี่ยวกลางทะเลชายฝั่งตะวันตก บริเวณจังหวัดม็องช์ แคว้นบัส นอร์มังดี ของประเทศฝรั่งเศส เพื่อรอชม "คลื่นยักษ์แห่งศตวรรษ" หรือซูเปอร์ไทด์ ที่อาจเกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าว

      กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือฝรั่งเศส หรือเอสเอชโอเอ็ม กล่าวว่า คลื่นทะเลบริเวณนี้มีจะมีความสูงสูงที่สุดในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (03.00 น. ของวันที่ 22 มี.ค. ตามเวลาไทย) โดยคาดว่าจะมีความสูงถึง 14.5 เมตร หรือประมาณตึก 4 ชั้น และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่มากกว่าคนวิ่ง จึงประกาศเตือนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมใช้ความระมัดระวังด้วย

      รายงานระบุว่า คลื่นยักษ์แห่งศตวรรษดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์คลื่นน้ำทะเลขึ้นสูงมากกว่าปกติเนื่องมากจากปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เกิดขึ้นในบริเวณประเทศซีกโลกเหนือ เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมายกว่า 10,000 คน ที่ต่างรีบไปจับจองพื้นที่บนเกาะวิหารมง แซ็ง มิแชล อย่างไรก็ตาม แม้ผู้คนจะตั้งชื่อให้คลื่นนี้ว่า "คลื่นยักษ์แห่งศตวรรษ" แต่ความจริงแล้ว คลื่นดังกล่าวมักเกิดขึ้นทุกๆ 18 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์