กูเกิลต้องลบลิงค์เมื่อถูกร้องขอ!

กูเกิลต้องลบลิงค์เมื่อถูกร้องขอ!



ศาลอียู หนุนสิทธิ์ที่จะถูกลืม ชี้บุคคลมีสิทธิ์ขอให้ 'กูเกิล' ลบลิงค์ข้อมูลส่วนตัวที่ล้าสมัยแล้ว ออกจากผลลัพธ์ค้นหาได้
  
14 พ.ค. 57  ศาลสถิตย์ยุติธรรมสหภาพยุโรป (อีซีเจ) มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ให้กูเกิล เว็บไซต์สืบค้นข้อมูลอันดับหนึ่ง ต้องปรับปรุงแก้ไขผลการค้นหาข้อมูล โดยลบลิงค์ไปยังข้อมูลส่วนตัวของบุคคล กรณีล้าสมัย หรือไม่มีความเกี่ยวข้องอีกต่อไป ออกจากผลลัพธ์ค้นหาตามคำร้องขอของบุคคล
 
คำตัดสินนี้มาจากนายมาริโอ คอสเตคา กอนซาเลซ ชาวสเปนที่ชื่อของเขาปรากฏอยู่ในหนังสือพิมพ์ เมื่อปี 2541 ว่าเป็นเจ้าของบ้านอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกขายทอดตลาดเพราะติดหนี้ และลิงค์เชื่อมโยงไปยังข้อมูลที่ว่านี้ยังคงปรากฏอยู่ในผลลัพธ์ค้นหาของกูเกิล เมื่อสืบค้นด้วยชื่อของเขา 

นับจากปี 2552 กอนซาเลซ พยายามที่จะขอให้ลบข้อมูลออนไลน์ดังกล่าวออกไป โดยให้เหตุผลว่า กระบวนการซื้อขายจบไปนานหลายปีแล้ว ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเขาอีกต่อไป 

ในปี 2553 สำนักงานคุ้มครองข้อมูลของสเปน มีคำตัดสินเข้าข้างผู้ร้องเรียน สั่งให้กูเกิลลบลิงค์เหล่านั้นออก แต่ยักษ์ใหญ่ไอทียื่นอุทธรณ์ และศาลสเปนหันไปขอคำแนะนำจากอีซีเจ และอีซีเจได้มีคำตัดสินโดยยึดบรรทัดฐานการปกป้องข้อมูลของอียูในปัจจุบันที่ว่าผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลอินเทอร์เน็ต มีความผิดชอบในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล 
 
 ก่อนหน้านี้ กูเกิล แย้งว่า รับผิดชอบเฉพาะการค้นหาข้อมูล ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ปรากฏบนเว็บไซต์ต่างๆ ผ่านการค้นหาของกูเกิล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์