กัปตันเรือเซวอลขึ้นศาลรับลูกเรือไร้ประสบการณ์

กัปตันเรือเซวอลขึ้นศาลรับลูกเรือไร้ประสบการณ์


นายลี จุน-ซก กัปตันเรือเซวอล มรณะ ของเกาหลีใต้ ให้ปากคำต่อศาลครั้งแรก ยอมรับลูกเรือที่ควบคุมเรือขณะเกิดโศกนาฏกรรมเรือล่ม ไม่มีประสบการณ์ และเขารู้สึกสับสนขณะเกิดเหตุ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 7ต.ค.ว่า นายลี จุน-ซกวัย 69 ปี กัปตันเรือเฟอรี “เซวอล”ของเกาหลีใต้ ที่อับปางในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมายอมรับระหว่างการให้ปากคำในการพิจารณาคดีฆาตกรรมเมื่อวันอังคารว่า เขาผิดเองที่ปล่อยให้ลูกเรือที่ไร้ประสบการณ์ควบคุมเรือในช่วงเกิดอุบัติเหตุ และกล่าวว่าเขารู้สึกสับสนมากระหว่างเกิดเหตุเรือล่มซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คนส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนการให้ปากคำครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในศาลแต่เขาก็ปฏิเสธข้อกล่าวของลูกเรือบางคนที่ว่าขณะเกิดเหตุเขานั่งเล่มเกมในโทรศัพท์มือถืออยู่

นายลี ถูกตั้งข้อหาว่า ฆ่าคนตายโดยประมาทซึ่งเป็นคดีอาญาที่มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิตในเกาหลีใต้ โดยการพิจารณาคดีเกิดขึ้นในเมืองกวางจูซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานจากเมืองกวางจูว่ากัปตันลี กล่าวย้ำต่อศาลว่าเขารู้สึกสับสนและจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเมื่อเรือเริ่มจมลงในทะเลเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา

อัยการกลางซึ่งเปิดเผยหลักฐานการสอบสวนนาน 5 เดือนสรุปว่า สาเหตุของเรืออับปางครั้งนี้มาจากทั้งเรือบรรทุกเกินอัตรา,การออกแบบที่ผิดกฎหมายและผู้ควบคุมเรือขณะเกิดเหตุไร้ความสามารถภายใต้การสอบปากคำในศาลนายลี กล่าววา เขารู้ว่านายโช ชุน-กีลูกเรือที่คุมบังเหียนเรือหลังเข้าทำงานบนเรือเซวอลได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ไม่มีความชำนาญและประสบการเพียงพอ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์