กองทัพซีเรีย!!ยึดคืนร.พ.ปะทะเดือดกลุ่มไอเอส

กองทัพซีเรีย!!ยึดคืนร.พ.ปะทะเดือดกลุ่มไอเอส

บีบีซีรายงานวันที่ 15 พ.ค. ว่า กองทัพและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย สามารถยึดคืนโรงพยาบาลในเมืองเดียร์ อัล-ซูร์ ทางตะวันออก หลังปะทะกับกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) เป็นเวลานานหลายชั่วโมงเมื่อ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียระบุว่ามีผู้เสียชีวิตเกือบ 60 ราย เป็นฝ่ายรัฐบาลซีเรียราว 35 ราย และนักรบไอเอสอีก 24 ราย ขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุว่า ไอเอสยังซ่องสุมกำลังและพยายามบุกยึดเมืองดีร์ อัล-ซูร์ให้ได้ทั้งหมด แม้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจะอ่อนกำลังลง แต่ไอเอสยังคงเป็นภัยคุกคามร้ายแรงของซีเรีย
ขณะที่สำนักข่าวอามักของกองกำลังไอเอสระบุว่า นอกจากบุกโจมตีโรงพยาบาลในเมืองเดียร์ อัล-ซูร์ แล้ว นักรบไอเอสยังบุกยึดสถานีดับเพลิง ที่พักภายในมหาวิทยาลัย และโกดังเก็บผลิตผลทางการเกษตร ใกล้บ่อน้ำมันในเขตอัล-เทย์ยัม รวมถึงสังหารเจ้าหน้าที่กองทัพซีเรียมากกว่า 80 นาย และทำลายพาหนะหุ้มเกราะจนพังเสียหายหลายคัน
วันเดียวกัน ศาลรัฐควีนส์แลนด์ ของออสเตรเลีย พิจารณาตั้งข้อหาชายผู้ต้องสงสัย 5 คน วัยราว 20-30 ปี ฐานวางแผนร่วมกลุ่มก่อการร้าย โดยถูกจับเมื่อสัปดาห์ก่อนหลังล่องเรือจากเมืองเมลเบิร์นมายังรัฐควีนส์แลนด์ และจะเดินทางไปอินโดนีเซีย จากนั้นต่อไปยังซีเรียเพื่อเข้าร่วมกับกองกำลังไอเอส ทั้งนี้ หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง อาจได้รับโทษสูงสุดเป็นจำคุกตลอดชีวิต  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์