กสทช.คืบหน้าทำร่างประกาศเตือนภัย

undefined

ขอบคุณแหล่งข่าวจาก เดลินิวส์ขอบคุณแหล่งข่าวจาก เดลินิวส์

15 ส.ค. ที่สำนักงานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า กสทช.จะจัดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติงานของผู้ประกอบการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในกรณีเกิดภัยพิบัติหรือเหตุฉุกเฉิน ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม (ชั้น 3 ) โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค เวลา 08.30 – 12.00 น. เพื่อให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ฟรีทีวี 6 ช่อง กรมประชาสัมพันธ์ สถานีเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม และผู้ประกอบการวิทยุชุมชน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างดังกล่าวนี้

สำหรับร่างประกาศดังกล่าวคาดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาประมาณเดือน ต.ค.นี้ และระหว่างนี้ได้ขอความร่วมมือให้โทรทัศน์ฟรีทีวี เริ่มดำเนินการเตรียมความพร้อมโดยการจัดหาบุคลากรและส่งผังรายการให้กับกสทช. เพื่อรับมือหากเกิดภัยพิบัติที่รุนแรง โดยเปิดโอกาสให้เป็นดุลยพินิจของทางสถานีสามารถตัดเข้าการเตือนภัยได้ทันทีโดยใช้ข้อมูลอ้างอิงจากหน่วยงานราชการ อย่างศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และกรมอุตุนิยมวิทยา

“อยากจะบอกว่า แม้ร่างฯนี้จะยังไม่มีผลบังคับใช้แต่ก็ขอร้องให้ผู้ประกอบการเริ่มดำเนินงานทันที เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เนื่องจากที่ผ่านมาแม้สถานีจะมีการเตือนภัยแต่ก็ยังมีความลังเล ตัดสินใจยากและสถานีก็รอกันไปรอกันมา ทำให้การเตือนภัยเกิดความล้าช้า” น.ส.สุภิญญา กล่าว

น.ส.สุภิญญา กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นร่างฯที่นำมาเปิดรับฟังความคิดเห็นนี้มีสาระสำคัญ 3 ข้อ คือ1.ช่วงเกิดเหตุ ผู้ประกอบการต้องแจ้งรายชื่อผู้ประสานงานพร้อมข้อมูลที่มีประโยชน์เพื่อสามารถติดต่อได้ รวมทั้งมีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือเพื่อใช้ในการออกอากาศ 2.ในขณะเกิดเหตุ ข้อมูลที่นำไปเผยแพร่ต้องมีความน่าเชื่อถือ ไม่สร้างคามตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน การรายงานข้อมูลต้องไม่นำเสนอการแสดงความคิดเห็น นอกจากความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น และ 3. ภายหลังเกิดเหตุ ผู้อำนวยการสถานี ต้องแจ้งข่าวการประกาศยกเลิกสถานการณ์ตามข้อมูลหรือคำสั่งของหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบ เพื่อช่วยคลายความกังวลต่อสถานการณ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์