กษัตริย์ตองกา เสด็จสวรรคตที่โรงพยาบาลในฮ่องกง

กษัตริย์ตองกา เสด็จสวรรคตที่โรงพยาบาลในฮ่องกง

วันที่ 19 มี.ค. รัฐบาลตองกาแถลงทางสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จ ตูปู ที่ 5 เสด็จสวรรคตเมื่อวันอาทิตย์ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง

แถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จ ตูปู ที่ 5 พระชนม์พรรษา 63 พรรษา เสด็จสวรรคตขณะเสด็จเยือนฮ่องกง โดยมีเจ้าชายตูปูโตอา ลาวากา มกุฎราชกุมารเสด็จไปด้วย ด้านรัฐบาลนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นผู้บริจาคสำคัญของตองกาแถลงแสดงความเสียใจว่า พระองค์จะทรงเป็นที่จดจำในฐานะผู้บุกเบิกการเปลี่ยนทางการเมืองสำคัญ ทรงเชื่อมั่นว่าระบอบกษัตริย์เป็นเครื่องมือในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและทรงเป็นสถาปนิกแห่งการสร้างประชาธิปไตยในตองกาอย่างแท้จริง

สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จ ตูปู ที่ 5 เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 2549

หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดการเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยจนกลายเป็นเหตุจลาจล มีผู้เสียชีวิต 8 คน ศูนย์กลางทางพาณิชย์ในกรุงนูกูอะโลฟาเสียหายเป็นวงกว้าง พระองค์ทรงประกาศสละอำนาจส่วนใหญ่แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 165 ปี เมื่อปี 2553 ก่อนสวรรคตพระองค์ทรงพระประชวร และต้องเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งไตในสหรัฐอเมริกา

ตองกาประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ 170 เกาะ มีประชากรประมาณ 100,000 คน และอยู่ห่างจากนิวซีแลนด์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 2,120 กิโลเมตร รายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว การประมง การเกษตรและเงินส่งกลับประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์