กลุ่มไอเอสลิเบียแพร่คลิปยิง-ตัดหัว 30 เชลย

กลุ่มไอเอสลิเบียแพร่คลิปยิง-ตัดหัว 30 เชลย


เมื่อวันที่ 19 เม.ย. เอเอฟพีรายงานว่า กองกำลังนักรบของรัฐอิสลาม หรือไอเอส แพร่คลิปวิดีโอฆ่าตัดศีรษะเชลยผู้นับถือศาสนาคริสต์ สัญชาติเอธิโอเปีย กว่า 30 คน ในประเทศลิเบีย โดยคลิปดังกล่าวมีความยาว 29 นาที เผยให้เห็นเชลยในท่านั่งคุกเข่าแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 

พร้อมข้อความบรรยายว่า "สาวกแห่งไม้กางเขนจากโบสถ์คริสต์ของพวกเอธิโอเปีย" โดยมีนักรบคลุมหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า ในมือถือปืนสั้น กล่าวข่มขู่คริสตศาสนิกชนทั่วโลกจะต้องเผชิญชะตากรรมเดียวกัน หากไม่ยอมเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม

คลิปวิดีโอดังกล่าวสลับฉากไปมาระหว่างกลุ่มเชลยทั้งสอง โดยกลุ่มแรกมีเชลยอยู่ราว 12 คน คุกเข่าอยู่บนชายหาด ถูกนักรบของไอเอสฆ่าด้วยการตัดศีรษะ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งนับเชลยได้อย่างน้อย 16 คน ถูกนักรบไอเอสที่ยืนอยู่ด้านหลังใช้ปืนจ่อยิงที่ศีรษะเสียชีวิตทั้งหมด

นอกจากนี้ ก่อนถึงฉากสังหารในคลิปของไอเอสชุดนี้ ยังเผยให้เห็นผู้นับถือศาสนาคริสต์ในซีเรีย บอกเล่าถึงการที่ไอเอสให้ทางเลือกแก่พวกตนว่า จะยอมเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม หรือยอมจ่ายภาษีพิเศษ ซึ่งน่าจะหมายถึงชีวิต โดยผู้บอกเล่าระบุว่า พวกตนยอมจ่าย ขณะที่เนื้อหาและรูปแบบการถ่ายทำนั้นคล้ายคลึงกับคลิปฆ่าตัดหัวของไอเอสเมื่อเดือนก.พ. ที่ไอเอสฆ่าตัวหัวเชลยชาวอียิปต์ 21 ราย สร้างความเดือดดาลให้รัฐบาลอียิปต์ ที่ส่งกองทัพอากาศเข้าถล่มค่ายของกลุ่มแนวคิดสุดโต่ง ที่เข้าร่วมกับไอเอสในลิเบียทันที

ขณะที่ สถานการณ์สงครามในลิเบียยังคงไม่มีทีท่าจะสงบลง โดยแผนจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติในลิเบีย ขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ยังคงดำเนินไปอย่างล่าช้า ท่ามกลางเสียงเตือนจากผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงว่า ลิเบียกำลังกลายเป็นแหล่งส้องสุมของบรรดากลุ่มแนวคิดสุดโต่ง และภัยคุกคามต่อทวีปยุโรป

วันเดียวกัน ผู้บัญชาการเหล่าทัพของประเทศสมาชิกกลุ่มสันนิบาตอาหรับ เตรียมเดินทางไปประชุมร่วมกันที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งแนวร่วมกองทัพในภารกิจต่อต้านไอเอสและกลุ่มแนวคิดสุดโต่งในภูมิภาค หลังจากไอเอสแพร่คลิปข้างต้นออกมา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์