กลุ่มผู้สนับสนุน บุกนิทรรศการศิลปะ ทำลายภาพวาดนู้ดเหน็บแนม ‘ปาร์ค กึน เฮ’

กลุ่มผู้สนับสนุน บุกนิทรรศการศิลปะ ทำลายภาพวาดนู้ดเหน็บแนม ‘ปาร์ค กึน เฮ’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผลงานศิลปะที่เป็นภาพวาดเปลือยของน.ส.ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งนำมาจัดแสดงไว้ที่อาคารรัฐสภาเกาหลีใต้ในกรุงโซล ถูกดึงออกจากฝาผนังและทำลายเมื่อวันที่ 24 มกราคม

ภาพวาดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการงานศิลปะที่ตั้งใจเหน็บแนม เสียดสี น.ส.ปาร์ค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่เพิ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งและนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิทของเธอที่กำลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อกล่าวหาว่าทุจริต ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภา โดยมีศิลปิน 22 รายเข้าร่วมในการแสดงผลงานครั้งนี้

ภาพดังกล่าวที่ถูกทำลายเป็นผลงานของ อี คู ยัง ชื่อว่า "เดอร์ตี้สลีป" เป็นภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "โอลิมเปีย" ผลงานภาพวาดในยุคศตวรรษที่ 19 ของเอดูอาร์ มาเนต์ จิตรกรแนวอิมเพรสชั่นนิสม์คนสำคัญชาวฝรั่งเศส

ในภาพโอลิมเปียของมาเนต์ที่ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ออร์เซย์ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นภาพของหญิงสาวผิวขาวเปลือยกายรายหนึ่งที่เชื่อกันในวงกว้างว่าเป็นหญิงค้าประเวณี นอนอยู่บนเตียงจ้องเขม็งมายังผู้ชม ขณะที่มีคนรับใช้ผิวสีนำช่อดอกไม้มาให้


กลุ่มผู้สนับสนุน บุกนิทรรศการศิลปะ ทำลายภาพวาดนู้ดเหน็บแนม ‘ปาร์ค กึน เฮ’

ขณะที่ภาพเดอร์ตี้สลีปของอีเป็นหญิงชาวเอเชียที่มีหน้าตาเหมือนน.ส.ปาร์ค กอดมิสไซล์ของระบบขีปนาวุธต่อต้านมิสไซล์เพดานบินสูง (ทาด) ไว้ที่หน้าอก ขณะที่นอกหน้าต่างด้านหลังเธอเป็นเรือโดยสารเซวอลกำลังจมลงขณะที่เธองีบหลับ มีลูกสุนัข 2 ตัวคลอเคลียอยู่ที่ต้นขา และมีนางชเวยืนอยู่ข้างเตียงแทนที่คนรับใช้ในภาพของมาเนต์

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ภาพดังกล่าวถูกกลุ่มผู้สนับสนุนนางปาร์คแนวทางขวาจัด ราว 20 คนที่บุกเข้าไปในงานนิทรรศการดึงออกมาจากกำแพงและทำลาย โดยตำรวจจับกุมแกนนำของกลุ่มดังกล่าววัย 63 ปี ได้ 1 คน และกำลังตามจับแกนนำอีกรายที่หลบหนีไปได้

 


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์