กลุ่มติดอาวุธในฟิลิปปินส์สังหารตัวประกันชาวแคนาดา

กลุ่มติดอาวุธในฟิลิปปินส์สังหารตัวประกันชาวแคนาดา

นายจอห์น ริดส์เดล ชาวแคนาดา วัย 68 ปี ซึ่งถูกกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์จับเป็นตัวประกัน ถูกสังหารหลังพ้นกำหนดที่กลุ่มติดอาวุธขีดเส้นตายในการจ่ายค่าไถ่ตัวประกันเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้พบศีรษะนายริดส์เดล ถูกนำมาทิ้งไว้ในเขตป่าห่างไกลแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์
กลุ่มติดอาวุธอาบู ไซยาฟ ซึ่งเป็นแนวร่วมของเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา ลักพาตัวนายริดส์เดลไปจากท่าเทียบเรือแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองดาเวาของฟิลิปปินส์เมื่อเดือน ก.ย.2558 มีผู้ถูกนำตัวไปพร้อมกันอีก 3 คน คือ นายโรเบิร์ต ฮอล ชาวแคนาดา น.ส.มาริตส์ ฟลอร์ ชาวฟิลิปปินส์ และนายชาร์ตาน เซกกิงสตัด ชาวนอร์เวย์ โดยทั้งหมดถูกนำตัวไปยังเกาะโซโล ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุกว่า 500 กิโลเมตร
เมื่อเดือน พ.ย.2558 กลุ่มอาบู ไซยาฟ เผยแพร่วิดีโอแถลงการณ์เพื่อเรียกค่าไถ่ตัวประกันทั้ง 4 ราย คนละ 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,800 ล้านบาท) พร้อมขีดเส้นตายกำหนดจ่ายค่าไถ่ตัวประกันเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา
กองทัพฟิลิปปินส์ยังไม่ยืนยันว่าศีรษะที่พบเป็นของนายริดส์เดล หรือไม่ แต่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ยืนยันการเสียชีวิตของนายริดส์เดล พร้อมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเขา รวมถึงประณามการก่อเหตุของกลุ่มอาบู ไซยาฟ ว่าเป็นการฆาตกรรมอย่างเลือดเย็น แต่ไม่ขอเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม เพราะอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของตัวประกันคนอื่นๆ

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์