กลุ่มติดอาวุธฟิลิปปินส์ลักพาตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กลุ่มติดอาวุธฟิลิปปินส์ลักพาตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กลุ่มติดอาวุธฟิลิปปินส์ลักพาตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กองทัพฟิลิปปินส์เผยว่า กลุ่มติดอาวุธได้ก่อเหตุลักพาตัวนักท่องเที่ยวชาวแคนาดา 2 คน ชาวนอร์เวย์ 1 คนและหญิงชาวฟิลิปปินส์ 1 คน จากรีสอร์ททางตอนใต้ของประเทศ เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวานนี้ (21 ก.ย.) คาดเป็นการก่อเหตุที่พุ่งเป้าไปยังชาวต่างชาติโดยตรง ไม่ใช่การลงมือแบบสุ่ม

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อย โดยกลุ่มติดอาวุธซึ่งตำรวจยังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มใดได้บุกจับตัวประกันจากรีสอร์ท ฮอลิเดย์ โอเชียนวิว บนเกาะซามัล ใกล้กับเกาะมินดาเนา แล้วหลบหนีไปทางเรือ 
สำหรับผู้ที่ถูกลักพาตัวไปนั้นเป็นชาวแคนาดา 2 คน คือนายจอห์น ริดเซล และนายโรเบิร์ต ฮอลล์ ส่วนหญิงฟิลิปปินส์เป็นภรรยาของหนึ่งในนักท่องเที่ยวทั้งสอง ขณะที่นายคยาร์ตัน เซคคิงสตัด ชาวนอร์เวย์ เป็นผู้จัดการรีสอร์ทที่เกิดเหตุ

ทางการฟิลิปปินส์ระบุว่า ขณะเกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 2 คน พยายามเข้าไปขัดขวางการลักพาตัวแต่ไม่เป็นผล ด้านเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมทางทะเลบริเวณรอบเกาะที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายหลบหนีไปยังเกาะอื่นทางตอนใต้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธ

แม้ฟิลิปปินส์จะลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศเมื่อปีก่อน แต่ก็ยังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธขนาดเล็กต่างๆอยู่ ทั้งนี้ ภูมิภาคที่เกาะซามัลตั้งอยู่นั้นค่อนข้างสงบเรียบร้อยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเหตุร้ายครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2544 ซึ่งกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟพยายามลักพาตัวนักท่องเที่ยวไปจากรีสอร์ทแห่งหนึ่งบนเกาะ


ขอขอบคุณภาพและเนื้อหาข่าว 

บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์