กลุ่มติดอาวุธถล่ม! คุกคองโก ปล่อยนักโทษหนีนับพันราย

กลุ่มติดอาวุธถล่ม! คุกคองโก ปล่อยนักโทษหนีนับพันราย


มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ศพ และนักโทษหลบหนี 930 คน เมื่อกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบสังกัดบุกโจมตีเรือนจำ ในเมืองเบนี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เมื่อวันอาทิตย์  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์ซี) เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า นับเป็นการหลบหนีออกจากเรือนจำ อย่างน้อยเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่เดือนที่แล้ว ในดีอาร์ซี หรือคองโกกินชาซา ซึ่งเป็นสิ่งตอกย้ำภาวะไร้ความมั่นคง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจเซฟ คาบิลา ไม่ยอมสละอำนาจหลังสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่ง เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว
  
 นายจูเลียน ปาลูกู ผู้ว่าการจังหวัดคิวูเหนือ กล่าวในแถลงการณ์ว่า กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธหนักบุกโจมตีเรือนจำ สังหารผู้คุม 8 คน ก่อนจะหลบหนีไปพร้อมกับบักโทษ เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ยังมีนักโทษอยู่ในเรือนจำประมาณ 30 คน ทางการได้ประกาศเคอร์ฟิวในเมืองเบนี และพื้นที่โดยรอบ


นายเทดดี คาตาลิโก นักเคลื่อนไหวท้องถิ่น กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบกลุ่มคนร้ายเป็นใคร แต่กลุ่มติดอาวุธป้องกันตนเอง ที่รู้จักกันในชื่อกลุ่ม ไม-ไม ปฏิบัติการอยู่รอบเมืองเบนี
    นักโทษประมาณ 4,000 คน หลบหนีออกจากเรือนจำความมั่นคงสูง ในกรุงกินชาซา เมื่อเดือนที่แล้ว หลังการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดน และนักโทษอีกอย่างน้อย 3 คน หลบหนีออกจากเรือนจำอีกแห่งของกรุงกินชาซาเมื่อวันเสาร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์