กบฏเคิร์ดระเบิด โรงพักภาคใต้ตุรกี ดับ6ราย

กบฏเคิร์ดระเบิด โรงพักภาคใต้ตุรกี ดับ6ราย

เกิดเหตุคาร์บอมบ์สถานีตำรวจและแฟลตตำรวจที่อยู่ติดกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บ 39 คนเมื่อวันพฤหัสบดีที่เมืองซีนาร์ จังหวัดดียาร์บากีร์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี

สำนักผู้ว่าฯ จังหวัดดียาร์บากีร์แถลงว่า พลเรือน 2 คนเสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์ที่สถานีตำรวจด้วยฝีมือของผู้ก่อการร้ายจากกบฏชาวเคิร์ดในนามพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) ในเมืองซีนาร์และอีก 3 คนเสียชีวิตเนื่องจากอาคารของแฟลตตำรวจที่อยู่ติดกับโรงพักได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด

ด้านนายกรัฐมนตรีตุรกีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู แถลงว่าเหตุระเบิดครั้งนี้ทำให้ตำรวจหนึ่งนายเสียชีวิตและขอประณามการก่อการร้ายครั้งนี้อย่างรุนแรง

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเผยกับเอเอฟพีว่าเหยื่อที่เสียชีวิตจากแฟลตตำรวจพังด้วยแรงระเบิดเป็นเด็ก 3 คนได้แก่ ทารกวัย 5 เดือน, เด็กชายวัย 5 ขวบ และเด็กหญิงวัย 1 ขวบ

เหตุระเบิดสถานีตำรวจในตุรกีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพิ่งเกิดระเบิดฆ่าตัวตายกลางนครอิสตันบูลโดยมีผู้เสียชีวิต 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวเยอรมนี ซึ่งทางการตุรกีอ้างว่าเป็นฝีมือของชาวซีเรียสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่แฝงตัวเข้ามากับผู้ลี้ภัย

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เหตุระเบิดกลางดึกที่เมืองซีนาร์สร้างความเสียหายให้กับแฟลตตำรวจ ทำให้ผนังด้านหน้าของแฟลตทั้งหมดพังลงมา

สำนักผู้ว่าฯ จังหวัดดียาร์บากีร์เผยด้วยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด 14 คน และอีก 25 คนบาดเจ็บจากอาคารแฟลตพังทลาย โดยเจ้าหน้าที่ช่วย 5 คนออกมาได้จากซากอาคาร

มีรายงานว่าหลังคนร้ายก่อเหตุคาร์บอมบ์แล้วยังโจมตีต่อเนื่องด้วยจรวดและปืนที่ยิงมาจากระยะไกล สำนักข่าวโดกันเผยว่า เกิดการต่อสู้ระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงกับกลุ่มคนร้ายอยู่ราว 40 นาที และเจ้าหน้าที่สั่งปิดถนนเข้า-ออกเมืองแห่งนี้ทุกสายและออกไล่ล่าผู้ก่อการร้าย นอกจากนี้มีรายงานว่าพีเคเคยิงจรวดและปืนเข้าใส่สถานีตำรวจเมืองมิดยัตในจังหวัดมาร์ดินทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศด้วย

รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกีเอฟข่าน อลา กล่าวขณะชี้แจ้งกับเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ที่กรุงอังการาว่า หลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่อิสตันบูล ขณะนี้จับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 7 ราย.

ที่มา thaipost.net

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์