ก.ต่างประเทศ เตรียมนัดประชุมทีมกฎหมายหลังกลับไทย

นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล


 

กระทรวงต่างประเทศเร่งแปลคำตัดสินของศาลโลกเป็นภาษาไทย เพื่อเตรียมชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ พร้อม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเดินทางกลับศาลโลก ว่า จะนำคำพิพากษาซึ่งแปลเป็นภาษาไทยแล้ว ไปชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ ส.ส.และ ส.ว.เข้าใจตรงกัน ก่อนจะนัดเจรจาในที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หรือ JC เพื่อกำหนดขอบเขตให้เป็นไปตามคำตัดสินของศาลโลก

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ระบุนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัคราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารจะเข้าร่วมชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและลดความคลางแคลงใจของสังคม ขณะเดียวกันจะตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและวิเคราะห์ผลคำตัดสินของศาลโลก เพื่อเป็นแนวทางในการหารือร่วมกับกัมพูชา 

สอดคล้องกับ พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ยืนยันทหารยังคงรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนเต็มที่ ไม่มีการปรับกำลังในพื้นที่แต่อย่างใด พร้อมกำชับผู้บังคับหน่วยตามแนวชายแดนปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดในการดูแลความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน เพราะไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์ใดๆที่ทำให้เกิดการสู้รบตามแนวชายแดนขึ้นอีก



ขอบคุณ : krobkruakao

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์