UNSC มีมติ คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

UNSC มีมติ คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ


คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติ 15-0 คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ จากปมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ได้ลงมติมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากได้มีการออกเอกสารประณามอย่างเป็นทางการ ต่อการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ชาติต่าง ๆ ล้วนให้การสนับสนุนการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือจากเรื่องดังกล่าว ด้วยมติ 15-0 ซึ่งจะทำให้นักการระงับทูตเกาหลีเหนือ เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จะมีการคว่ำบาตรต่อระบบการเงิน ธนาคารของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการห้ามโอนเงิน ตลอดจนจำกัดการเดินทางของเจ้าหน้าที่รัฐบาลโสมแดงด้วย

ทั้งนี้ หลังการลงมติ ทูตชาติต่าง ๆ อาทิ นายหลี เบ่าตง (Li Baodong) ทูตสหประชาชาติของจีน กล่าวว่า ความสำคัญสูงสุดในขณะนี้คือการกลบเกลื่อนความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และทางที่เหมาะสมที่สุดคือการเจรจาหกฝ่าย
 
ด้าน นายคิม ซุก (Kim Sook) ทูตเกาหลีใต้ กล่าวว่า การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสันติภาพ ในคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาค พร้อมกับเรียกร้องให้ เกาหลีเหนือ ทำตามข้อเรียกร้องของนานาชาติ โดยชี้ว่าอนาคตของเกาหลีเหนืออยู่กับการตัดสินใจของตนเอง ส่วน นายวตาลี ซูร์กิน ทูตรัสเซีย กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตร นั้นเหมาะสมแล้ว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า หากมีการคว่ำบาตรก็จะใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีสหรัฐอเมริกา และผู้รุกรานในทันที 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์