UN ผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ จีน-รัสเซียเห็นชอบ

UN ผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ จีน-รัสเซียเห็นชอบ

จีนและรัสเซีย ร่วมกับประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 15-0 ผ่านร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ที่นำเสนอโดยสหรัฐฯ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และเป็นการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุด เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา และยังประกาศที่จะใช้ขีปนาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงโจมตีเกาะกวมและสหรัฐฯด้วย

เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติอยู่แล้ว แต่มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ที่นำเสนอโดยสหรัฐฯจะทำให้ประเทศต่างๆยุติการส่งออกถ่านหิน, แร่ตะกั่ว และอาหารทะเล ไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาและทดสอบนิวเคลียร์

ในตอนแรก จีนและรัสเซียมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ แต่หลังจากที่สหรัฐฯยอมถอนข้อเสนอให้คว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ และอายัดทรัพย์สินที่อยู่นอกประเทศทั้งหมดของนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จีนและรัสเซียจึงมีมติเห็นชอบร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่

UN ผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ จีน-รัสเซียเห็นชอบ

นิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติกล่าวภายหลังการลงคะแนนเสียงว่า มาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ที่มีความรุนแรงมากขึ้น เป็นการส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า โลกจะไม่มีวันยอมรับเกาหลีเหนือที่มีอาวุธนิวเคลียร์ แต่เธอยังยืนยันว่าสหรัฐฯและประชาคมโลกยังเปิดรับการหาทางออกด้วยการเจรจาที่สันติ โดยขณะนี้ก็ยังไม่สายเกินไปที่เกาหลีเหนือจะหันมาให้ความร่วมมือกับนานาประเทศในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ เพื่ออนาคตของเกาหลีเหนือเอง ซึ่งถ้าเกาหลีเหนือแสดงออกให้เห็นว่าต้องการสันติภาพ โลกก็พร้อมที่จะหยิบยื่นสันติภาพให้กับเกาหลีเหนือเช่นกัน

ืที่มา ว๊อยช์ทีวี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์