UN ประกาศจะเดินหน้าตอบโต้เกาหลีเหนือทันที

UN ประกาศจะเดินหน้าตอบโต้เกาหลีเหนือทันที

 ยูเอ็นประกาศจะมีมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือทันที หากตรวจสอบแล้วว่า เรื่องเกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเป็นความจริง

วันที่ 7 ม.ค. 59 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามเกาหลีเหนือที่อ้างว่า 

ได้การทดลองระเบิดไฮโดรเจน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ม.ค.) โดยเผยว่า เป็นการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ และสหประชาชาติจะดำเนินมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือทันที โดยคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นได้เรียกประชุมฉุกเฉิน หลังได้รับการร้องของจากสหรัฐฯ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ให้มีการหารือเร่งด่วน โดยญี่ปุ่นเรียกร้องยูเอ็นเร่งเดินหน้ามาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ แต่รัสเซียบอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสนับสนุนมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ สหรัฐฯ แม้จะเชื่อว่าเกาหลีเหนือได้มีการทดสอบนิวเคลียร์

 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีความสงสัยเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ว่า เกาหลีเหนือจะพัฒนาระเบิดไฮโดรเจนได้เองจริงหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องรอผลตรวจสอบอีกหลายวัน สหรัฐฯ มองว่าเกาหลีเหนือกำลังยั่วยุ และการทดสอบที่มีขึ้น ทำให้สหรัฐฯ ต้องเปลี่ยนการประเมินความสามารถทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือใหม่

สำหรับการทดสอบระเบิดที่มีขึ้นล่าสุด นับเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2006 แต่ยังไม่ยืนยันว่า เป็นการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนหรือไม่ ซึ่งถ้าได้รับการยืนยันว่า เป็นความจริง ก็จะถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดทรงอานุภาพนี้ และนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของกองทัพเกาหลีเหนือ



ขอบคุณที่มาจาก Spring News Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์