LGBTเฮ!! สภาไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรกในเอเชีย


LGBTเฮ!! สภาไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรกในเอเชีย

ไต้หวันเป็นชาติแรกในเอเชียที่ให้การแต่งงานระหว่างคู่รักเพศเดียวกันเป็นสิ่งถูกกฎหมาย หลังจากรัฐสภาผ่านกฎหมาย "คู่ชีวิต" ในวันนี้ (17 พ.ค.) ซึ่งจะเปิดทางให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนเป็นคู่แต่งงานกันได้กับหน่วยงานของรัฐ

โดยในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันสากลยุติความเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคน รักสองเพศ (International Day Against Homophobia, Transphobia & Biphobia) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไต้หวันได้พิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการแต่งงานระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน 3 ฉบับ

แต่ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาครั้งนี้ เสนอโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ถือเป็นฉบับที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด และเป็นฉบับเดียวที่เสนอเงื่อนไขให้คู่รักเพศเดียวกันมีสิทธิ์อย่างจำกัดในการรับอุปการะบุตรบุญธรรม

ร่างกฎหมายดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาไปด้วยคะแนน 66 ต่อ 27 เสียง โดยเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่มาจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของ น.ส.ไช่ และจะมีผลบังคับใช้หลังจากผ่านความเห็นชอบให้ประกาศเป็นกฎหมายจากเธอในฐานะประธานาธิบดี

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิคนรักเพศเดียวกันหลายร้อยคนได้ออกมารวมตัวกันที่ด้านหน้ารัฐสภาเพื่อรอฟังผลการพิจารณาครั้งนี้ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา และเมื่อได้ทราบผลพวกเขาต่างโห่ร้องด้วยความยินดี ขณะที่บางคนสวมกอดกันทั้งน้ำตา


มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อปี 2017 ศาลฎีกาของไต้หวันมีคำวินิจฉัยว่า การห้ามคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันขัดต่อรัฐธรรมนูญและละเมิดสิทธิความเสมอภาคของพลเมือง ทำให้รัฐสภาไต้หวันมีกำหนดเส้นตาย 2 ปี ในการแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่ หรือผ่านกฎหมายใหม่เพื่อรับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันภายในวันที่ 24 พ.ค.นี้

แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านจากสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ทำให้รัฐบาลไต้หวันต้องจัดการลงประชามติหลายครั้ง

ซึ่งผลการลงประชามติบ่งชี้ว่า คนส่วนใหญ่ปฏิเสธข้อเสนอที่จะกำหนดให้ "การสมรส" ระหว่างคนเพศเดียวกันเป็นสิ่งถูกกฎหมาย โดยชี้ว่า คำนิยามของ "การสมรส" ควรจำกัดไว้สำหรับคู่รักชายหญิง

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลไต้หวันจึงระบุว่าจะไม่ปรับแก้คำนิยามเดิมของคำว่า "สมรส" ที่มีอยู่ในประมวลกฎหมายแพ่ง แต่จะออกกฎหมายใหม่สำหรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันโดยเฉพาะ

LGBTเฮ!! สภาไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรกในเอเชีย

สังคมมีปฏิกิริยาอย่างไร
คนจำนวนมากแสดงความยินดีต่อข่าวครั้งนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย ระบุว่า "นี่คือชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ด้านสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ"

พร้อมชี้ว่า ความคืบหน้าของไต้หวันในวันนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดกระแสเคลื่อนไหวไปทั่วเอเชียเพื่อสร้างความเท่าเทียมให้แก่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไช่ ได้ทวิตข้อความว่า ไต้หวันมี "ความก้าวหน้าครั้งใหญ่ไปสู่ความเสมอภาคอย่างแท้จริง" ในการลงมติของรัฐสภาครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้คัดค้านจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมแสดงความไม่พอใจกับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยตัวแทนจากกลุ่มแนวร่วมเพื่อความสุขของคุณรุ่นต่อไป (Coalition for the Happiness of Our Next Generation) บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การลงมติครั้งนี้เป็น "การเหยียบย่ำความคาดหวังของคนไต้หวัน ที่ว่าการแต่งงานและครอบครัวคือสิ่งที่เกิดจากชายและหญิง สามีกับภรรยา"

LGBTเฮ!! สภาไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรกในเอเชีย

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai

LGBTเฮ!! สภาไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรกในเอเชีย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์