IS ลั่น ญี่ปุ่นต้องจ่ายกว่า6พันล้าน แลก 2 ชีวิตตัวประกัน !!!

IS ลั่น ญี่ปุ่นต้องจ่ายกว่า6พันล้าน แลก 2 ชีวิตตัวประกัน !!!

กองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส เผยแพร่วีดีโอขู่ฆ่าตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คน ยกเว้นรัฐบาลญี่ปุ่นจะจ่ายเงินจำนวน 200 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 6,550 ล้านบาท ให้แก่ทางกลุ่มดังกล่าวภายในเวลา 72 ชั่วโมง


โดยในวีดีโอดังกล่าว เผยภาพทหารของกลุ่มไอเอสสวมชุดดำถือมีด ยืนอยู่ระหว่างตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คน ที่อยู่ในชุดสีส้ม โดยชายคนดังกล่าวพูดเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถแปลได้ว่า “พวกแกมีเวลา 72 ชั่วโมง เพื่อกดดันรัฐบาลของพวแกให้ตัดสินใจจ่ายเงิน 200 ล้านดอลล่าร์ เพื่อรักษาชีวิตพลเรือนของพวกแก” โดยยังระบุต่อไปว่า เหตุที่ต้องการเงินจำนวนดังกล่าวนั้นเป็นเพราะ นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวระหว่างเยี่ยมชมกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ประเทศต่างๆ ที่ต้องสู้รบกับกองกำลังรัฐอิสลาม

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกแถลงว่า อยู่ระหว่างการตัดสินใจเกี่ยวกับคำขู่ดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าหนึ่งในตัวประกันทั้ง 2 คน ชื่อนายฮารุนะ ยูคาวะ เคยปรากฎตัวในวีดีโอของกลุ่มดังกล่าวที่เผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคม ขณะที่ตัวประกันอีกหนึ่งราย คือนายเคนจิ โกโต ผู้สื่อข่าวอิสระ ผู้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวต่างๆในตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่นๆให้แก่เครือข่ายโทรทัศน์ญี่ปุ่น

ล่าสุด นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนกรานไม่ให้ไอเอสทำร้ายตัวประกันชาวญีปุ่น เขากล่าวว่าการข่มขู่เช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ ชีวิตของตัวประกันมีความสำคัญเป็นอันดับแรก และเขาจะไม่ยอมให้ผู้ก่อการร้ายสังหารตัวประกันทั้งสอง

ขณะนี้นายอาเบะอยู่ที่กรุงเยรูซาเล็ม ระหว่างการเยือนตะวันออกกลาง 6 วัน แต่เขาอาจยกเลิกการเดินทางที่ยังเหลืออยู่แล้วรีบกลับญี่ปุ่นเพื่อจัดการกับปัญหานี้

ในการแถลงข่าวที่กรุงเยรูซาเล็ม นายอาเบะกล่าวว่าเขาไม่พอใจอย่างมากกับคำขู่ของกลุ่มไอเอสและเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทันที

นายอาเบะย้ำว่ากลุ่มติดอาวุธคลั่งลิทธิหัวรุนแรงกับอิสลามนั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิงสังคมโลกจะไม่ยอมจำนนต่อผู้ก่อการร้ายในทุกรูปแบบและเราต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่าเราทุกคนได้ทำงานนี้ร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่าญี่ปุ่นจะยังคงมอบเงินช่วยเหลือ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับกิจการทหารให้กับประเทศที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มไอเอส

สำหรับตัวประกันสองคนคือเคนจิ โกโต และฮารุนะ ยูคาวะนั้น รายงานข่าวกล่าวว่าไม่รู้จักกันมาก่อน จนกระทั่งพวกเขาได้ร่วมเดินทางในตะวันออกกลางด้วยกัน

โกโตเป็นนักข่าวอิสระจากโตเกียวผู้มีชื่อเสียงกับรายงานข่าวที่มีสีสันของเขาจากสถานที่ที่มีความยากลำบากทั่วโลก เขาเขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับผลกระทบของเอดส์ในแอฟริกาและได้รับว่าจ้างจากหลายสำนักข่าวชื่อดังในญี่ปุ่นให้รายงานข่าวจากพื้นที่ต่างๆ ในอัฟกานิสถาน โซมาเลีย อิรักตลอดจนพื้นที่อันตรายอื่นๆ ทั่วอาฟริกาและเอเชีย

โกโตและยูคาวะพบกันครั้งแรกในปี 2013 ขณะเตรียมเดินทางไปกรุงแบกแดด โกโตเคยให้สัมภาษณ์ว่ายูคาวะมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกองกำลังซีเรียเสรีซึ่งเป็นหนึ่งในฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ข่าวแจ้งว่ายูคาวะเคยถูกจับโดยกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามทางตอนเหนือของซีเรีย แต่รายละเอียดยังไม่เป็นที่กระจ่างชัด

ภาพล่าสุดในหน้าเฟสบุ๊คของยูคาวะเป็นภาพของเขายืนเคียงข้างกลุ่มกบฎติดอาวุธในทะเลทราย ยูคาวะอ้างในประวัติของเขาว่าเขาเป็นซีอีโอขององค์กร Private Military Company ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่โตเกียว

ยูคาวะมักแสดงตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร เขามีความสนใจในเรื่องสงครามมากและพยายามจะเข้าไปมีส่วนในการสู้รบในซีเรีย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์