DNA บ่งชัด ศพสตรีปริศนาแห่งขุนเขา คือ สาวไทย ลำดวน สีกันยา


DNA บ่งชัด ศพสตรีปริศนาแห่งขุนเขา คือ สาวไทย ลำดวน สีกันยา

ตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์ ในอังกฤษ แถลงยืนยัน ดีเอ็นเอของศพหญิงนิรนามจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พบในพื้นที่เมื่อปี 2547 ตรงกับพ่อแม่ของ ลำดวน สีกันยา หญิงไทยจากอุดรธานี

"จากผลการสอบสวนที่รอบด้านและผลดีเอ็นเอของสมาชิกครอบครัวในประเทศไทย หน่วยพิสูจน์คดีที่ยังไม่มีข้อยุติของทีมสอบสวนคดีใหญ่ของตำรวจเชื่อว่า หญิงคนดังกล่าว คือ ลำดวน อาร์มิเทจ (นามสกุลเดิม สีกันยา)" ตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์ แถลงในเอกสารข่าวที่ส่งถึงบีบีซีไทย

เมื่อปลายเดือน ม.ค. สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากสองสามีภรรยา ที่ร้องว่า ลูกสาว หรือ นางลำดวน สีกันยา ซึ่งแต่งงานกับชายชาวอังกฤษชื่อ เดวิด อาร์มิเทจ เมื่อปี 2534 และย้ายไปพำนักอยู่ที่อังกฤษ ก่อนจะขาดการติดต่อไปในปี 2547 น่าจะเป็นศพหญิงนิรนามที่พบที่อุทยานแห่งชาติในสหราชอาณาจักรเมื่อ 14 ปีก่อน

เจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 3 คน เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อกระพุ้งแก้มของ บัวสา และจูมศรี สีกันยา สามีภรรยาวัย 72 ปี ชาว อ. เพ็ญ จ. อุดรธานี เพื่อดำเนินการส่งตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวกับบีบีซีไทยทางโทรศัพท์เมื่อปลายเดือน ม.ค. ว่า การตรวจพิสูจน์ใช้เวลาภายใน 2-3 วันทำการ หากไม่มีเหตุขัดข้องทางเทคนิค จากระยะเวลาปกติจะใช้ระยะเวลาในการตรวจพิสูจน์ 20 วัน


ตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์ระบุในวันที่ 19 มี.ค. ว่า กำลังทำงานร่วมกับสำนักงานอัยการของอังกฤษเพื่อขอรับสิทธิทางกฎหมายและความร่วมมือจากทางการของไทย ในการไปสอบปากคำครอบครัวของลำดวนและการสอบสวนในประเทศไทยและอังกฤษ

ตำรวจขอความร่วมมือจากสาธารณชนทั้งในไทยและอังกฤษให้ช่วยแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลำดวน หญิงลูกสาม และ หากยังมีชีวิตอยู่ ลำดวนจะมีอายุ 51 ปี

"ตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์กำลังต่อภาพรวมของการใช้ชีวิตของลำดวนในประเทศไทย และเมืองอื่น ๆ ในอังกฤษที่เธอพำนักอยู่ระหว่างปี 2534 ถึง 2547" เอกสารของตำรวจระบุ และเสริมว่า ตำรวจเข้าใจว่า เธอมาเยือนประเทศไทยระหว่างปี 2546-2547 แต่ไม่แน่ชัดว่ามาจังหวัดใดบ้าง

"ขอกระดูกกลับมาทำบุญ"

นางจูมศรี สีกันยา ผู้เป็นมารดาของ ลำดวน สีกันยา หรือที่รู้จักกันในนามของสตรีแห่งขุนเขาสามยอด (Three Peaks) ที่โด่งดังแห่งยอร์กเชียร์ เปิดเผยความรู้สึกกับบีบีซีไทยว่ารู้สึกตกใจและเสียใจกับผลที่ออกมาว่าเป็นลูกของเธอจริง ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำใจไว้มากแล้ว ตั้งแต่ได้เห็นข่าวและรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสตรีแห่งขุนเขา สิ่งที่ต้องการคืออยากได้กระดูกลูกสาวมาทำบุญตามประเพณี ให้ดวงวิญญาณไปสู่สุขคติ โดยทางครอบครัวได้มอบหมายให้ทางเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักรเป็นคนดำเนินการ เพราะลำพังครอบครัวไม่มีความรู้ และเงินทอง ที่จะนำกระดูกลูกสาวกลับบ้านได้

"หวังแค่กระดูกกลับมาทำบุญให้วิญญาณของลูกไปสู่สุคติ จะได้นอนหลับเต็มตื่นสักที" 
จูมศรีบอกกับบีบีซีไทยด้วยน้ำเสียงอันสั่นเครือหลังจากที่ได้รับทราบข่าว

"คิดไว้อยู่แล้วว่าต้องใช่ลูกสาว สาเหตุว่าใครหรือทำไม ยังไม่มั่นใจ" จูมศรีกล่าว

DNA บ่งชัด ศพสตรีปริศนาแห่งขุนเขา คือ สาวไทย ลำดวน สีกันยา

จูมศรีบอกกับบีบีซีไทยว่าหลานชายที่เป็นลูกติดจากสามีคนไทยของลำดวนโทรมาหาตอนปี พ.ศ. 2553 แล้วบอกว่าแม่กับน้องไม่อยู่ในอังกฤษมาหลายปีแล้ว

"ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงให้เป็นขั้นตอนของทางการไปเกี่ยวกับเรื่องคดี หาความจริงมาให้ได้ ลำพังเคยไปแจ้งกับทุกหน่วยงานตั้งแต่ลูกสาวไม่ติดต่อมา แล้วทุกหน่วยงานก็รับเอกสาร รับปากไว้ แต่ไม่เคยได้รับรู้เรื่องราวลูกสาวเลย" 

จูมศรีอธิบาย "ตอนแรกคิดว่าเป็นสิ่งที่ลูกสาวเลือก คิดว่าเลี้ยงลูกได้แต่ตัว แต่จิตใจเขาชอบของเขา ผู้เป็นพ่อเคยเตือนแล้วว่าไม่อยากให้ไปอยู่ไกลประเทศไทยเลย ไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับครอบครัวเลย"

DNA บ่งชัด ศพสตรีปริศนาแห่งขุนเขา คือ สาวไทย ลำดวน สีกันยา

ถัดจากบ้านเกิดของลำดวนที่บ้านโพน อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ไปไม่กี่หลังตรงสุดทางถนนของหมู่บ้านเป็นที่ตั้งของวัดโพนสว่าง ที่ซึ่งเป็นสถานที่ที่ บัวสา สีกันยา ผู้ซึ่งเป็นพ่อของลำดวนมักจะเอาจดหมายและเอกสารต่าง ๆ ไปให้พระสมัย มหาวีโร ซึ่งเป็นพระรูปเดียวที่ประจำอยู่ที่วัดนั้นได้อ่าน โดยพระสมัยได้บอกกับบีบีซีไทยว่าทางครอบครัวของลำดวนได้มาติดต่อเอาไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะขอให้พระสมัยเป็นผู้ดำเนินพิธีการทางศาสนาให้กับลำดวนทันทีที่กระดูกของเธอกลับมาถึงบ้านเกิด

"บัวสา เค้าได้มาขอให้อาตมาเป็นผู้ทำพิธีให้และจะทำการฝังกระดูกของลำดวนเอาไว้ที่วัดนี้ เค้าอยากให้ลูกเค้าได้อยู่ใกล้ ๆ บ้าน อย่างน้อยก็จะได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ได้บ่อย ๆ ไม่เหมือนอย่างตอนที่อยู่ที่อังกฤษ" พระสมัยกล่าว "นอกจากนี้บัวสายังติดต่อให้มิ่งขวัญที่เป็นลูกชายคนแรกของลำดวนกลับมาบวชที่นี่เพื่อที่เค้าจะได้อุทิศส่วนกุศลให้แม่เค้าด้วย"

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า จากการสอบถามญาติของลำดวน พบว่า ขณะนี้ครอบครัวยังติดต่อลูกชายคนแรกของลำดวนไม่ได้

DNA บ่งชัด ศพสตรีปริศนาแห่งขุนเขา คือ สาวไทย ลำดวน สีกันยา

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai

DNA บ่งชัด ศพสตรีปริศนาแห่งขุนเขา คือ สาวไทย ลำดวน สีกันยา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์